Giáo sư Deborah Eyre, tác giả cuốn sách Học tập siêu hiệu quả, đã chia sẻ trong diễn đàn RedefinED 2024 rằng kỳ vọng và lời nói của giáo viên có thể tạo ra những thay đổi đáng kể trong kết quả học tập và sự phát triển của học sinh. Nghiên cứu từ năm 1968 và các cuộc khảo sát hiện đại đã minh chứng cho nhận định này.
Kỳ Vọng Của Giáo Viên Tác Động Đến Thành Tích Học Tập
- Nghiên cứu 1968:
Một nhóm học sinh được chọn ngẫu nhiên nhưng được giáo viên đặt kỳ vọng cao như là “nhóm tiềm năng”. Kết quả, những học sinh này đạt thành tích vượt trội.
👉 Điều này cho thấy, kỳ vọng của giáo viên có thể thúc đẩy khả năng học tập của học sinh, bất kể đầu vào ban đầu như thế nào. - Kết quả khảo sát:
Khi được hỏi về tỷ lệ học sinh có khả năng đạt thành tích cao, giáo viên thường đánh giá thấp hơn thực tế.- Giáo viên: Chọn 36%.
- Thực tế: 99% học sinh có thể đạt thành tích cao nếu được kỳ vọng và hỗ trợ đúng cách.
Mọi Học Sinh Đều Có Tiềm Năng Xuất Sắc
- Học tập giống như học lái xe:
- Thời gian để đạt được kết quả không quyết định chất lượng cuối cùng.
- Học sinh nắm bài chậm vẫn có thể đạt thành tựu cao nếu được đồng hành đúng cách.
- Tầm quan trọng của sự kiên nhẫn:
Giáo viên cần kiên nhẫn với học sinh, vì mỗi em có tốc độ học khác nhau.
Ba Yếu Tố Quyết Định Chất Lượng Dạy Học
- Dạy gì: Nội dung kiến thức.
- Dạy như thế nào: Phương pháp sư phạm.
- Kỳ vọng gì: Yếu tố quan trọng nhất giúp giáo viên kích hoạt tiềm năng của học sinh.
Lời Nói Tích Cực Tạo Nên Sự Hứng Thú Và Thành Tích
- Tác động của khen ngợi:
- Khen ngợi và động viên giúp học sinh tự tin và yêu thích học tập hơn.
- Học sinh được động viên có xu hướng đạt kết quả cao hơn so với những em thường xuyên bị phê bình.
- Kết nối giữa thành tích và hạnh phúc:
Giáo sư Eyre ví sự kết hợp giữa hai yếu tố này như chuỗi xoắn kép ADN – cần song hành để tạo nên môi trường học tập lành mạnh và hiệu quả.
Áp Dụng Mô Hình “Học Tập Siêu Hiệu Quả”
- Quan điểm từ TS Nguyễn Thị Thu Anh:
Mô hình mà GS Deborah Eyre giới thiệu phù hợp với mọi trường học, mọi độ tuổi.- Giáo viên cần trở thành chuyên gia trong việc phát triển năng lực nhận thức bậc cao.
- Làm gương để học sinh học tập không chỉ kiến thức mà còn các giá trị, thái độ, phẩm chất.
- Tầm nhìn giáo dục Việt Nam:
Việt Nam hoàn toàn có khả năng xây dựng những trường học đẳng cấp thế giới, nơi học sinh không chỉ xuất sắc về thành tích mà còn có tư duy sáng tạo, tự tin xã hội, và trải nghiệm giáo dục phong phú.
Kết Luận
Lời nói, thái độ, và kỳ vọng của giáo viên không chỉ ảnh hưởng đến kết quả học tập mà còn định hình tư duy và hành vi của học sinh. Giáo dục hiệu quả không dừng lại ở việc truyền đạt kiến thức mà còn cần nuôi dưỡng sự tự tin và niềm hạnh phúc trong học tập. Những thay đổi tích cực từ giáo viên có thể mở ra cánh cửa thành công cho bất kỳ học sinh nào.
Bài viết tham khảo: giáo trình học tiếng anh ielts
Bài viết tham khảo: lộ trình học ielts 6.0 cho người mới bắt đầu