Thay Đổi Cách Gọi Tên Môn Thi Theo Chương Trình GDPT 2018
- Bắt đầu từ năm học 2024-2025, kỳ thi học sinh giỏi thành phố lớp 9 sẽ áp dụng theo chương trình giáo dục phổ thông 2018.
- Số môn thi được điều chỉnh còn 7 môn: toán, ngữ văn, giáo dục công dân, tin học, ngoại ngữ, lịch sử và địa lý, khoa học tự nhiên.
Điểm Khác Biệt So Với Chương Trình GDPT 2006
- Gộp Các Môn Lý, Hóa, Sinh Thành Khoa Học Tự Nhiên
- Khoa học tự nhiên gồm 3 mạch nội dung:
- Năng lượng và sự biến đổi (tương ứng môn vật lý).
- Chất và sự biến đổi chất (tương ứng môn hóa học).
- Vật sống (tương ứng môn sinh học).
- Thí sinh chỉ được chọn 1 trong 3 mạch nội dung để thi.
- Khoa học tự nhiên gồm 3 mạch nội dung:
- Gộp Môn Lịch Sử Và Địa Lý Thành Một Môn
- Môn thi có tên gọi lịch sử và địa lý, gồm 2 phân môn.
- Thí sinh chỉ được chọn 1 trong 2 phân môn để thi.
- Giảm Số Lượng Môn Thi
- Trước đây, 5 môn (vật lý, hóa học, sinh học, lịch sử, địa lý) thi độc lập.
- Nay giảm xuống, mỗi môn chỉ là một phần trong môn khoa học tự nhiên hoặc lịch sử và địa lý.
Hình Thức Thi
- Tự luận: Toán, ngữ văn, giáo dục công dân, lịch sử và địa lý.
- Kết hợp tự luận và trắc nghiệm khách quan: Khoa học tự nhiên và ngoại ngữ.
- Lập trình trên máy tính: Tin học.
Đội Tuyển Và Cách Tuyển Chọn
- Số lượng thí sinh: Mỗi phòng GD&ĐT được cử tối đa 10 thí sinh/môn.
- Trường hợp đặc biệt: Đội tuyển có thành tích cao được phép tăng thêm 5 thí sinh.
- Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam: Được lập đội tuyển riêng, không qua vòng thi cấp quận.
Dự Kiến Thời Gian Thi
- Ngày thi: 18/1/2025.
Tác Động Của Thay Đổi
- Ưu Điểm
- Phù hợp với mục tiêu tích hợp của chương trình GDPT 2018.
- Giảm áp lực học tập và số môn thi cho học sinh.
- Hạn Chế
- Việc gộp các môn khiến học sinh không thể dự thi nhiều môn sở trường như trước.
- Hạn chế cơ hội phát hiện năng lực chuyên sâu của học sinh trong từng môn học cụ thể (lý, hóa, sinh).
Kết Luận
Mặc dù không thực sự bỏ các môn lý, hóa, sinh, việc gộp chúng thành một môn thi tích hợp (khoa học tự nhiên) đã thay đổi cách tổ chức kỳ thi. Học sinh cần thay đổi phương pháp học tập để thích nghi, đồng thời chọn mạch nội dung phù hợp với sở trường để đạt kết quả tốt nhất.