Năm 2025 sẽ là năm đầu tiên áp dụng Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018) trong kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ). Tuy nhiên, theo Hiệp hội các trường ĐH, CĐ Việt Nam, công tác tuyển sinh đang gặp phải nhiều bất cập, gây khó khăn cho thí sinh và gia đình. Dưới đây là 5 kiến nghị về tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2025 mà Hiệp hội đã gửi Bộ trưởng Bộ GD&ĐT:
1. Loại Bỏ Các Phương Thức Tuyển Sinh Không Bảo Đảm Chất Lượng Đầu Vào
Hiệp hội đề xuất Bộ GD&ĐT loại bỏ các phương thức tuyển sinh không đảm bảo chất lượng đầu vào cho các ngành học. Bộ cần yêu cầu các trường đại học giải trình việc lựa chọn các tổ hợp môn học, các bài thi đánh giá năng lực của các kỳ thi riêng, và bảo đảm chuẩn đầu vào năng lực cơ bản để học tập thành công tại bậc đại học. Đồng thời, Bộ cần quy định thống nhất các tổ hợp xét tuyển hợp lý và kiên quyết loại bỏ các tổ hợp “lạ”.
2. Không Can Thiệp Quá Sâu Vào Các Phương Thức Tuyển Sinh
Hiệp hội khuyến nghị Bộ GD&ĐT không nên can thiệp quá sâu vào tỷ lệ các phương thức tuyển sinh của các trường ĐH. Tuyển sinh là trách nhiệm của các cơ sở giáo dục ĐH để đảm bảo chất lượng đầu vào tốt. Bộ chỉ nên hạn chế các phương thức tuyển sinh dễ dãi và không đánh giá đúng chất lượng đầu vào, đồng thời bảo đảm công bằng cho thí sinh khó khăn trong việc tham gia các kỳ thi quốc tế hay kỳ thi riêng của các trường ĐH.
3. Cần Làm Rõ Khái Niệm “Xét Tuyển Sớm”
Bộ GD&ĐT cần làm rõ khái niệm “xét tuyển sớm” và điều chỉnh cho phù hợp với thực tế tuyển sinh. Hiện tại, nhiều thí sinh tham gia xét tuyển sớm nhưng chưa tốt nghiệp THPT. Vì vậy, việc xét tuyển nên chỉ áp dụng cho thí sinh đã tốt nghiệp THPT và đáp ứng đầy đủ yêu cầu đầu vào của trường ĐH.
4. Đánh Giá Các Kỳ Thi Riêng
Bộ GD&ĐT cần đánh giá sự phù hợp của các kỳ thi riêng do các trường ĐH tổ chức để đảm bảo không vượt quá chương trình học của học sinh cấp THPT. Điều này sẽ giúp giảm thiểu tình trạng học thêm, dạy thêm tràn lan và giảm áp lực cho học sinh.
5. Xây Dựng Các Tổ Hợp Xét Tuyển Phù Hợp Với Ngành Học
Bộ GD&ĐT cần chỉ đạo các trường ĐH xây dựng các tổ hợp xét tuyển phù hợp với yêu cầu đầu vào của ngành học tại bậc ĐH. Các tiêu chí phụ chỉ nên áp dụng đối với các ngành năng khiếu hoặc các ngành “hot”. Đồng thời, Bộ cũng cần điều chỉnh chương trình đào tạo bậc ĐH để bù đắp các nội dung cơ bản của CTGDPT 2018, giúp sinh viên có thể tiếp cận với chương trình học một cách dễ dàng, giảm tỷ lệ sinh viên phải bỏ học hoặc thôi học.