Hành Trình Chinh Phục 7.0 IELTS Của Cô Giáo 46 Tuổi

Sunt consectetur elit fugiat laborum incididunt proident irure.

Nỗ lực không ngừng sau lần thi thất bại

Sau khi nhận kết quả thi IELTS với điểm Speaking chỉ 5.0, cô Phạm Thị Trang (giáo viên tiếng Anh tại THCS Liên Mạc, huyện Mê Linh, Hà Nội) đã quyết tâm thi lại. Chỉ sau 8 ngày ôn luyện với phương pháp học tập cường độ cao, cô đã nâng điểm Speaking lên 8.5, đồng thời đạt 7.0 IELTS overall.

“Lúc nhìn thấy kết quả, tôi sững sờ, vui mừng ôm chầm lấy đồng nghiệp. Khi cho học sinh xem, các em cũng òa lên phấn khích”, cô Trang kể lại.

Thách thức trên hành trình học IELTS

Là một giáo viên tiếng Anh nhưng cô Trang vẫn gặp nhiều khó khăn khi học IELTS. Đọc những đoạn văn dài khiến cô dễ nản, trong khi nghe thì nhiều lúc không hiểu. Tuy nhiên, nhờ sự hướng dẫn của giáo viên và nỗ lực cá nhân, cô dần cải thiện khả năng làm bài.

Cô tham gia khóa học nâng chuẩn IELTS dành cho giáo viên của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội. Hàng tuần, vào các ngày thứ 2, 4, 6, cô vượt quãng đường 40 km từ Vĩnh Phúc đến Hà Nội, học từ sáng đến 16h30.

“Học hay lắm nên tôi không bỏ buổi nào, dù mưa hay nắng”, cô Trang chia sẻ.

Cú sốc khi điểm Speaking chỉ đạt 5.0

Trong lần thi ngày 10/12, phần thi Speaking của cô Trang không đạt kết quả mong muốn. Đề bài yêu cầu nói về môn thể thao mà thí sinh từng xem và muốn thử, cô đã nói về bóng bàn. Khi giám khảo hỏi về môn thể thao phổ biến với cả người già và trẻ em ở Việt Nam, cô chọn bóng đá và giải thích khá chi tiết.

Dù vậy, cô vẫn bị giám khảo ngắt lời nhiều lần và cuối cùng chỉ nhận được 5.0 Speaking – thấp hơn cả những lần thi trước.

“Tôi không phục nên quyết định thi lại ngay sau một tuần”, cô Trang nói.

Chiến lược ôn luyện cấp tốc 8 ngày

Cô quyết định nghỉ hết các lớp dạy thêm, dồn toàn bộ thời gian ôn luyện. Hàng ngày, cô học từ tối đến 2-3h sáng, luyện nói với ChatGPT và các phần mềm luyện thi IELTS.

Do các ứng dụng miễn phí chỉ cho phép luyện nói một lần/ngày, cô đã sử dụng bốn tài khoản email để có thể luyện tập 4 lần/ngày.

Ngoài ra, cô còn tận dụng mọi thời gian rảnh:

  • Trên đường từ nhà đến trường (8 km), cô vừa đi vừa nghe bài luyện Speaking.
  • Ở trường, học sinh thường xuyên bắt gặp cô vừa đi vừa lẩm bẩm tiếng Anh.
  • Chiều dạy xong, cô vào phòng y tế của trường để học đến 20h30 mới về.

Nhờ sự hỗ trợ từ chồng trong việc chăm sóc con cái và gia đình, cô có thể tập trung tối đa cho việc học.

Thành quả ngọt ngào – Speaking 8.5 sau 8 ngày

Lần thi lại, cô Trang nhận được đề bài yêu cầu kể về một người bạn đã mất liên lạc từ lâu nhưng mới gặp lại.

Cô đã kể về người bạn thời thơ ấu, từng đi làm ăn xa nhưng sau này vô tình gặp lại trên Facebook. Hai người kết nối lại, ôn lại kỷ niệm xưa khi bạn của cô từ nước ngoài về Việt Nam.

Điểm nhấn trong bài thi của cô là sử dụng các từ vựng nâng cao như:

  • “put yourself in someone’s shoes” (đặt mình vào vị trí của người khác)
  • “exhilarated” (thay vì “happy”)

Khi được hỏi về khả năng giao tiếp của robot trong tương lai, cô Trang đưa ra quan điểm rất sáng tạo:

  • Robot không chỉ giao tiếp giỏi, mà còn có thể có cảm xúc, khóc, cười, yêu nhau.
  • Cô thay “cry” (khóc) bằng “burst into tears”, thay “love” bằng “fall in love”, khiến giám khảo ấn tượng và nhẹ nhàng vỗ tay tán thưởng.

Động lực từ gia đình và học sinh

Động lực lớn nhất khiến cô Trang quyết tâm học là hai con gái và học sinh của mình.

Con gái lớn của cô từng giành học bổng du học Đức sau nhiều năm nỗ lực. Chứng kiến con phấn đấu, cô hiểu rằng mình cũng phải làm gương để học sinh và con cái noi theo.

“Tôi muốn mình là tấm gương cho các con. Có như thế chúng mới phục”, cô chia sẻ.

Sau khi nhận kết quả 7.0 IELTS overall, cô cảm thấy hạnh phúc, tự tin hơn trong công việc giảng dạy. Học sinh nhìn thấy cô giáo mình đạt kết quả tốt đã có thêm động lực học tập.

Lời khen từ đồng nghiệp và học trò

Thầy Nguyễn Văn Canh, hiệu trưởng trường THCS Liên Mạc, nhận xét:

  • “Cô Trang là một giáo viên mẫu mực, đam mê chuyên môn. Mọi người đều ngưỡng mộ nỗ lực của cô ấy.”

Những ngày sau khi có kết quả, cô Trang đến trường với tâm trạng phấn chấn, học sinh xúm lại hỏi han kinh nghiệm luyện IELTS.

“Tôi cảm giác học trò thấy cô đã làm được rồi, không phải nói lời sáo rỗng, nên các em có thêm động lực học”, cô Trang chia sẻ.

Kết luận

Câu chuyện của cô giáo Phạm Thị Trang không chỉ là một bài học về nỗ lực học tập không ngừng, mà còn là nguồn cảm hứng cho các thầy cô giáo và học sinh.

Bài viết tham khảo: tất cả ngữ pháp tiếng anh thi ielts
Bài viết tham khảo: lộ trình học ielts 6.5 cho người mới bắt đầu

Still need help?

Do consectetur proident proident id eiusmod deserunt consequat pariatur ad ex velit do Lorem reprehenderit.