Thay Đổi Quan Trọng Về Xét Tuyển Học Bạ
- Thông tin điều chỉnh: Từ năm 2025, Trường Đại học Công nghệ TPHCM (HUTECH) sẽ không còn sử dụng phương thức xét tuyển học bạ theo 3 học kỳ (lớp 10, lớp 11, học kỳ I lớp 12). Thay vào đó, trường sẽ chỉ áp dụng phương thức xét tuyển học bạ theo tổ hợp 3 môn của năm lớp 12.
- Lý do thay đổi: Quyết định này được đưa ra nhằm tuân thủ quy định trong dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế tuyển sinh đại học Bộ GD&ĐT, yêu cầu xét tuyển học bạ phải có kết quả học kỳ II lớp 12 để đánh giá đầy đủ kết quả học tập, rèn luyện của học sinh.
Các Phương Thức Tuyển Sinh Mới Của HUTECH
Năm 2025, Trường Đại học Công nghệ TPHCM sẽ áp dụng 4 phương thức tuyển sinh:
- Xét tuyển theo kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025.
- Xét tuyển học bạ theo tổng điểm trung bình 3 môn năm lớp 12: Tổng điểm trung bình của 3 môn trong tổ hợp xét tuyển phải đạt từ 18 điểm trở lên.
- Xét tuyển theo kết quả kỳ thi Đánh giá đầu vào đại học V-SAT 2025.
- Xét tuyển theo kết quả kỳ thi đánh giá năng lực 2025 của Đại học Quốc gia TPHCM.
Những Điều Chỉnh Của Các Trường Đại Học Khác Tại TPHCM
- Trường Đại học Sư phạm TPHCM:
- Điều chỉnh: Trường sẽ không sử dụng điểm học bạ kết hợp với thi đánh giá năng lực chuyên biệt. Phương thức này chiếm 30-50% chỉ tiêu trong năm 2024.
- Mục tiêu: Định hướng thi đánh giá năng lực chuyên biệt trở thành phương thức tuyển sinh độc lập và tỷ lệ chỉ tiêu sẽ tăng lên 40-50%.
- Trường Đại học Công thương TPHCM:
- Giảm chỉ tiêu tuyển sinh phương thức xét học bạ: Chỉ còn 15-20% tổng chỉ tiêu tuyển sinh.
- Xét tuyển bằng điểm tốt nghiệp THPT: Tỷ lệ giữ nguyên, chiếm 50-60% tổng chỉ tiêu tuyển sinh.
- Thêm phương thức xét tuyển: Xét điểm đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TPHCM và kỳ thi đánh giá năng lực chuyên biệt của Trường Đại học Sư phạm TPHCM.
Kết Luận
Việc điều chỉnh phương thức tuyển sinh của các trường đại học tại TPHCM phản ánh sự thay đổi trong chiến lược tuyển sinh, đồng thời tuân thủ các quy định của Bộ GD&ĐT. Các phương thức tuyển sinh sẽ tập trung hơn vào kết quả học tập cuối cấp, kỳ thi tốt nghiệp và các kỳ thi đánh giá năng lực, góp phần nâng cao chất lượng đầu vào và sự công bằng trong xét tuyển.