Ngày 8/12, tại Trường THPT FPT Cần Thơ, Hội thảo FPT Educamp 2024 được tổ chức với chủ đề “Tổ chức và Quản trị việc tự học” (Self-Directed Learning: Organization and Administration). Hội thảo tập trung vào các giải pháp nâng cao hiệu quả tự học thông qua ứng dụng công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI) và các nền tảng số.
Ứng dụng công nghệ và AI trong giảng dạy
Nhiều cán bộ, giảng viên FPT đã chia sẻ kinh nghiệm sử dụng các công cụ AI như:
- ChatGPT và chatbot tích hợp AI trong việc hỗ trợ giảng dạy.
- Nền tảng học tập AI trong các chuyên ngành như kỹ thuật phần mềm, thiết kế đồ họa, cũng như các môn học phổ thông như tiếng Anh, Toán học, Lịch sử, STEM và robotics.
- Edunext – nền tảng kiến tạo xã hội hỗ trợ tương tác và học tập hiệu quả.
Các ứng dụng này không chỉ giúp tổ chức và quản lý việc tự học mà còn tạo động lực và niềm hứng khởi học tập cho học sinh, sinh viên.
Chia sẻ từ thực tiễn giáo dục số tại FPT
Hội thảo cũng là dịp để các báo cáo viên từ FPT và các trường trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long trình bày những nghiên cứu và cách làm thực tế. Các tham luận tập trung vào:
- Cải thiện hiệu quả tự học:
- Phương pháp xây dựng lớp học trải nghiệm, nơi học sinh chủ động khám phá tri thức.
- Ứng dụng công nghệ vào quản lý việc học từ cấp cá nhân đến tổ chức giáo dục.
- Tạo động lực học tập:
- Nâng cao sức khỏe tinh thần của học sinh, sinh viên để thúc đẩy năng lực tự học.
- Cân bằng giữa học tập và cuộc sống.
- Chiến lược đào tạo:
- Tăng cường hứng khởi học tập thông qua đổi mới phương pháp giảng dạy và quản trị giáo dục.
Định hướng từ lãnh đạo giáo dục
Hội thảo có sự tham dự của hai diễn giả nổi bật:
- TS. Lê Trường Tùng (Chủ tịch Hội đồng trường Trường ĐH FPT, Tập đoàn FPT): Chia sẻ kinh nghiệm quản lý các cơ sở giáo dục trong bối cảnh chuyển đổi số.
- GS.TS. Huỳnh Văn Sơn (Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm TPHCM): Trình bày về chiến lược tổ chức và tạo động lực học tập trong giáo dục hiện đại.
Cả hai diễn giả nhấn mạnh vai trò của công nghệ trong việc đổi mới phương pháp dạy và học, từ đó thúc đẩy phong trào học tập suốt đời.
FPT Educamp – Không gian chia sẻ học thuật mở
Là mô hình hội thảo giáo dục mở, FPT Educamp 2024 tạo cơ hội trao đổi học thuật, nghiên cứu và kinh nghiệm thực tế giữa các cán bộ, giảng viên. Hội thảo không chỉ góp phần vào phong trào nghiên cứu khoa học mà còn thúc đẩy ứng dụng chuyển đổi số trong giáo dục, đáp ứng yêu cầu đổi mới toàn diện của hệ thống đào tạo quốc gia.
Ý nghĩa và kỳ vọng
Hội thảo FPT Educamp 2024 là bước tiến quan trọng trong việc ứng dụng công nghệ vào giáo dục, từ phổ thông đến đại học. Với sự tham gia của các chuyên gia, nhà quản lý giáo dục và giảng viên, sự kiện mở ra nhiều cơ hội hợp tác, chia sẻ và lan tỏa mô hình chuyển đổi số hiệu quả trong giáo dục trên quy mô toàn quốc.