Bức Xúc Xung Quanh Dạy Thêm và Học Thêm: Vấn Đề Tự Nguyện và Ép Buộc

Sunt consectetur elit fugiat laborum incididunt proident irure.


Nhu Cầu Học Thêm: Tự Nguyện Hay Bị Ép Buộc?

  1. Nhu cầu tự nguyện:
    • Học sinh như Thu Giang (lớp 9, TP. HCM) tự nguyện học thêm 7 buổi mỗi tuần để chuẩn bị cho kỳ thi vào trường chuyên, lớp chọn.
    • Chi phí học thêm: Khoảng 9 triệu đồng/tháng, mức trung bình so với các bạn cùng lớp.
  2. Tác dụng tích cực:
    • Chị Hà (Vĩnh Phúc) nhận thấy con tiến bộ rõ rệt sau khi học thêm Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh. Kết quả, bé nằm trong top 2 của lớp và được chuyển sang lớp chọn.
  3. Trường hợp bị ép buộc:
    • Một số học sinh không muốn học thêm nhưng bị tác động từ giáo viên, như việc dạy trước chương trình hoặc thể hiện thái độ không tích cực với học sinh không tham gia lớp học thêm.

Thực Trạng Dạy Thêm Hiện Nay

  1. Phổ biến rộng rãi:
    • Theo khảo sát của Bệnh viện TP Thủ Đức (2023), 88,4% học sinh THPT đi học thêm.
    • Nhu cầu học thêm phổ biến ở cả nhóm học lực yếu, trung bình, và khá giỏi.
  2. Nguyên nhân bất cập:
    • Áp lực từ thầy cô: Một số giáo viên “gợi ý” học sinh học thêm bằng cách cho bài tập, nội dung chỉ có ở lớp học thêm.
    • Hình thức lôi kéo: Chê trách học sinh không học thêm trước lớp, khiến phụ huynh và học sinh cảm thấy bị ép buộc.
  3. Phản ánh từ phụ huynh:
    • Chị Thúy Lan (Hà Nội) kể con bị giáo viên chủ nhiệm lớp 5 chê trách công khai và có thái độ tiêu cực vì không tham gia lớp học thêm của cô.

Lợi Ích và Hạn Chế Của Học Thêm

  1. Lợi ích:
    • Giúp học sinh cải thiện kiến thức, chuẩn bị tốt hơn cho các kỳ thi quan trọng.
    • Môi trường học thêm hiệu quả với giáo viên tận tình, cơ sở vật chất tốt mang lại kết quả học tập khả quan.
  2. Hạn chế:
    • Tăng áp lực học tập, gây mệt mỏi cho học sinh.
    • Một số trường hợp dẫn đến bất công trong lớp học chính khóa, khi giáo viên thiên vị học sinh đi học thêm.

Quan Điểm Từ Chuyên Gia và Cơ Quan Quản Lý

  1. Ý kiến từ Bộ Giáo dục và Đào tạo:
    • Dạy thêm, học thêm là nhu cầu chính đáng của học sinh và giáo viên.
    • Tuy nhiên, cần đảm bảo không có tình trạng ép buộc hoặc lợi dụng dạy thêm để trục lợi.
  2. Góp ý từ đại biểu quốc hội:
    • Đề xuất quản lý dạy thêm, học thêm chặt chẽ hơn, đồng thời đảm bảo quyền lợi cho học sinh trong môi trường giáo dục công bằng.
  3. Quan điểm từ chuyên gia giáo dục:
    • Ông Nguyễn Văn Ngai cho rằng việc “lôi kéo học sinh” đến lớp học thêm là hành vi không đạo đức, gây tổn thương tâm lý học sinh.

Giải Pháp Giảm Thiểu Bất Cập

  1. Tăng cường quản lý:
    • Quy định rõ ràng về phạm vi, thời gian, và chi phí dạy thêm.
    • Giám sát hoạt động dạy thêm để tránh tình trạng ép buộc.
  2. Nâng cao chất lượng giáo dục chính khóa:
    • Đầu tư cải thiện phương pháp giảng dạy trong giờ học chính khóa, giảm sự phụ thuộc vào học thêm.
  3. Ý thức từ phụ huynh và học sinh:
    • Phụ huynh cần cân nhắc nhu cầu thực tế của con em trước khi đăng ký học thêm.
    • Khuyến khích học sinh tự giác học tập, giảm áp lực từ các lớp học ngoài giờ.

Kết Luận

Dạy thêm, học thêm là nhu cầu thiết yếu nhưng cần được điều chỉnh để không gây áp lực và bất công trong giáo dục. Một môi trường học tập lành mạnh và công bằng sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn, giúp học sinh phát triển toàn diện mà không bị tổn thương về tâm lý.

Still need help?

Do consectetur proident proident id eiusmod deserunt consequat pariatur ad ex velit do Lorem reprehenderit.