Tỉnh Bình Định đang lên kế hoạch sử dụng cơ sở vật chất dư thừa từ các sở, ngành sau khi tiến hành sáp nhập hành chính để xây dựng trường học, góp phần giải quyết vấn đề thiếu trường lớp và đáp ứng nhu cầu học hai buổi mỗi ngày. Đây là một bước đi quan trọng trong việc cải thiện điều kiện học tập cho học sinh, đồng thời tránh lãng phí tài sản công.
Sáp Nhập Hành Chính Và Sử Dụng Cơ Sở Dôi Dư
Từ đầu năm 2025, tỉnh Bình Định sẽ tiến hành sáp nhập 12 sở, ngành để tinh gọn bộ máy hành chính, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động. Một trong những biện pháp quan trọng trong quá trình này là tận dụng các cơ sở vật chất dôi dư từ các đơn vị đã sáp nhập để xây dựng trường học, thay vì bán đấu giá.
Bí thư Tỉnh ủy Bình Định, Hồ Quốc Dũng, cho biết việc sử dụng các mặt bằng dư thừa để xây dựng trường học là giải pháp hợp lý để giải quyết tình trạng thiếu trường lớp hiện nay. Ông nhấn mạnh rằng việc bán đấu giá các cơ sở này có thể làm đẹp thành phố nhưng lại thiếu đi những trường học cần thiết cho con em trong tương lai. Việc xây dựng thêm trường học sẽ giúp đáp ứng nhu cầu học hai buổi/ngày, tạo điều kiện học tập tốt hơn cho học sinh.
Đảm Bảo Điều Kiện Học Tập Tốt Hơn: Cải Thiện Nhà Vệ Sinh
Một vấn đề khác mà Bí thư Hồ Quốc Dũng đặc biệt quan tâm là tình trạng xuống cấp của nhà vệ sinh trong các trường học, đặc biệt là ở các trường tiểu học. Theo phản ánh từ phụ huynh, nhiều học sinh không dám sử dụng nhà vệ sinh do điều kiện vệ sinh kém, gây bức xúc trong cộng đồng.
“Địa phương có thể đầu tư hàng nghìn tỷ đồng cho các công trình lớn, nhưng lại không chú ý đến những nhà vệ sinh chỉ vài chục triệu đồng, khiến người dân bất bình,” ông Dũng cho biết và yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo Bình Định phải giải quyết triệt để vấn đề này trong năm 2025. Các địa phương không thực hiện sẽ phải chịu trách nhiệm trước hội đồng và ủy ban tỉnh.
Giải Quyết Vấn Đề Thiếu Trường Lớp Và Cơ Sở Vật Chất
Bên cạnh việc sử dụng cơ sở dôi dư để xây trường học, tình trạng thiếu phòng học, giáo viên và cơ sở vật chất cần thiết ở TP Quy Nhơn cũng là một vấn đề lớn cần giải quyết. Theo báo cáo từ Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Bình Định, hiện chỉ có 61% học sinh ở TP Quy Nhơn được học đủ 2 buổi/ngày, 7 buổi/tuần, với 32 tiết/tuần. Điều này cho thấy sự thiếu thốn về cơ sở vật chất và sự cần thiết phải đầu tư thêm vào hệ thống giáo dục để đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh.
Kết Luận
Những nỗ lực của tỉnh Bình Định trong việc sử dụng các cơ sở vật chất dư thừa để xây dựng trường học là một giải pháp thiết thực nhằm giải quyết vấn đề thiếu trường lớp và cải thiện điều kiện học tập cho học sinh. Đồng thời, việc nâng cấp cơ sở hạ tầng trường học, đặc biệt là nhà vệ sinh, cũng sẽ giúp tạo ra một môi trường học tập an toàn, sạch sẽ và lành mạnh cho các em học sinh.