Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố dự thảo thay thế Thông tư 23/2017, trong đó đề xuất biện pháp chụp ảnh thí sinh trong quá trình làm bài thi chứng chỉ ngoại ngữ theo khung năng lực 6 bậc của Việt Nam. Đây là một giải pháp nhằm tăng cường tính minh bạch và ngăn chặn tình trạng thi hộ.
Biện Pháp Chụp Ảnh và Xác Minh Thông Tin
Theo dự thảo, ảnh chụp thí sinh sẽ được lưu trữ trên trang thông tin điện tử của kỳ thi, cùng các thông tin cá nhân. Điều này giúp đơn vị sử dụng chứng chỉ dễ dàng tra cứu và xác minh danh tính của thí sinh. Bộ Giáo dục cho rằng biện pháp này sẽ góp phần đảm bảo tính công bằng và tin cậy cho kỳ thi.
Mở Rộng Địa Điểm Thi
Các đơn vị tổ chức thi được phép liên kết với đối tác nếu đáp ứng đủ điều kiện, giúp mở rộng địa điểm thi và tạo thuận lợi hơn cho thí sinh. Điều này đặc biệt hữu ích với những khu vực xa trung tâm, nơi tiếp cận với các địa điểm thi thường gặp khó khăn.
Tăng Cường Tự Chủ Cho Các Đơn Vị Tổ Chức Thi
Dự thảo mới nhấn mạnh việc tăng cường tự chủ và trách nhiệm giải trình của các đơn vị tổ chức hoặc liên kết tổ chức kỳ thi. Bộ không còn yêu cầu chi tiết về quy trình tổ chức mà chỉ đặt ra các tiêu chuẩn về quản trị, cơ sở vật chất, phần mềm và ngân hàng đề thi. Trên cơ sở này, các đơn vị sẽ xây dựng quy trình tổ chức công khai và gửi để Bộ giám sát.
Khung Năng Lực Ngoại Ngữ 6 Bậc
Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc (VSTEP) của Việt Nam được xây dựng dựa trên khung tham chiếu ngôn ngữ chung Châu Âu (CEFR) và điều chỉnh phù hợp với thực tế dạy, học và sử dụng ngoại ngữ ở Việt Nam. Hiện tại, khung này áp dụng cho nhiều ngoại ngữ, phổ biến nhất là tiếng Anh, với 35 trường đại học trên cả nước được cấp phép tổ chức thi VSTEP.
Tăng Cường Tính Công Bằng và Hiệu Quả
Biện pháp chụp ảnh thí sinh cùng với việc tăng cường tự chủ và trách nhiệm giải trình của các đơn vị tổ chức thi được kỳ vọng sẽ nâng cao chất lượng và độ tin cậy của kỳ thi VSTEP. Điều này không chỉ đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về chứng chỉ ngoại ngữ mà còn đảm bảo tính công bằng, minh bạch cho các thí sinh và đơn vị sử dụng chứng chỉ.