Đề xuất về việc học thêm: Nhu cầu thực tế của học sinh và giáo viên

Sunt consectetur elit fugiat laborum incididunt proident irure.

Trong buổi thảo luận về dự án Luật Nhà giáo vào ngày 20/11, nhiều đại biểu Quốc hội đã bàn luận về vấn đề học thêm, nhấn mạnh đây là nhu cầu có thật từ cả học sinh và giáo viên, cần được nhìn nhận một cách thấu đáo.

1. Cần thiết cho nhóm học sinh yếu

Đại biểu Nguyễn Văn Cảnh cho rằng, trong mỗi lớp học, thường có một nhóm học sinh không theo kịp bài vở, chiếm khoảng 10% tổng số học sinh. Do đó, việc yêu cầu những em này tham gia các lớp học thêm là một giải pháp quan trọng để giúp các em theo kịp bạn bè trong lớp. Ngoài nhóm học sinh yếu, đại biểu cũng nhấn mạnh rằng việc học thêm đối với các nhóm học sinh có học lực bình thường hoặc vượt trội là cần thiết để các em đạt được thành tích cao hơn trong học tập.

2. Học thêm – nhu cầu không thể thiếu

Đại biểu Chamaléa Thị Thủy từ Ninh Thuận cho rằng học thêm là nhu cầu thực tế không chỉ của học sinh mà còn của giáo viên. Với điều kiện kinh tế phát triển, đặc biệt tại các thành phố lớn, nhiều gia đình sẵn sàng đầu tư cho con em họ học thêm để nâng cao kiến thức, thi vào các trường chuyên hoặc các trường đại học danh tiếng. Bà Thủy cũng khẳng định rằng việc học thêm không chỉ dành cho học sinh yếu mà còn cho những em muốn học giỏi hơn và đạt điểm cao trong kỳ thi.

3. Học thêm trong khuôn khổ hợp lý

Đại biểu Đỗ Huy Khánh đến từ Đồng Nai đề xuất một cơ chế quản lý hợp lý thay vì cấm tuyệt đối việc học thêm. Ông cho rằng phụ huynh ở những khu vực công nghiệp, nơi họ làm việc muộn và không thể đón con kịp, thường yêu cầu giáo viên dạy thêm cho con em họ. Việc này là một thực tế và cần được quản lý hợp lý, bảo vệ quyền lợi của cả học sinh và giáo viên.

4. Quan điểm của các chuyên gia về học thêm

Giáo sư Hoàng Văn Cường, nguyên hiệu phó Đại học Kinh tế Quốc dân, đã chia sẻ về vấn đề này từ kinh nghiệm giảng dạy. Ông cho rằng việc học thêm là cần thiết để giúp học sinh yếu theo kịp bài giảng trên lớp. Tuy nhiên, ông cũng khẳng định rằng việc học thêm không nên thu tiền từ học sinh, mà phải là một hoạt động tự nguyện, nhằm nâng cao chất lượng học tập cho các em.

5. Học thêm và thu nhập của giáo viên

Nghiên cứu tại Bình Thuận, Tây Ninh và Hậu Giang cho thấy rằng hơn 63% giáo viên muốn được hợp pháp dạy thêm tại nhà hoặc trực tuyến để tăng thu nhập. Trong khi đó, các môn học chính mà giáo viên dạy thêm chủ yếu là Toán, Văn, Tiếng Anh, Vật lý và Hóa học. Việc dạy thêm giúp giáo viên có thu nhập ổn định hơn, đồng thời đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh và phụ huynh.

Kết luận

Việc học thêm hiện nay không chỉ là một nhu cầu mà còn là một phần không thể thiếu trong hệ thống giáo dục. Tuy nhiên, cần có sự quản lý và điều chỉnh hợp lý để đảm bảo quyền lợi của tất cả các bên, từ học sinh đến giáo viên và phụ huynh. Chính sách cần khuyến khích học thêm nhưng cũng phải đảm bảo sự công bằng và minh bạch trong quá trình này.

Still need help?

Do consectetur proident proident id eiusmod deserunt consequat pariatur ad ex velit do Lorem reprehenderit.