Chuyên Gia Quốc Tế Khuyên Giáo Viên Bỏ Suy Nghĩ ‘Học Sinh Không Thể Giỏi’

Sunt consectetur elit fugiat laborum incididunt proident irure.

Tại diễn đàn RedefinED 2024, GS Deborah Eyre, người sáng lập học thuyết Học tập siêu hiệu quả (High Performance Learning – HPL), đã đưa ra lời khuyên mạnh mẽ đối với các giáo viên rằng cần phải thay đổi suy nghĩ rằng không phải học sinh nào cũng có khả năng đạt kết quả cao trong học tập. Cụ thể, bà cho biết một khảo sát với giáo viên cho thấy chỉ có 36% giáo viên tin rằng học sinh có thể đạt thành tích cao. Tuy nhiên, bà Deborah Eyre khẳng định rằng tất cả học sinh đều có tiềm năng để học tốt và đạt thành tích cao nếu được giáo viên tin tưởng và đặt kỳ vọng đúng mức.

Thực Nghiệm Xác Nhận Sức Mạnh Của Kỳ Vọng

Để minh chứng cho quan điểm của mình, bà Deborah Eyre dẫn ra một thí nghiệm từ năm 1968, trong đó giáo viên được thông báo về một nhóm học sinh có tiềm năng học tốt. Kết quả, nhóm học sinh này đạt thành tích cao hơn so với nhóm học sinh còn lại, mặc dù thực tế các em được chọn ngẫu nhiên. Bà cho rằng kỳ vọng của giáo viên có thể tạo ra ảnh hưởng tích cực lớn, giúp học sinh đạt kết quả học tập tốt hơn.

Tác Động Của Lời Nói Giáo Viên

Một trong những điểm nổi bật trong bài phát biểu của GS Deborah Eyre là tầm quan trọng của cách giáo viên giao tiếp với học sinh. Bà chỉ ra rằng, khi học sinh được giáo viên khen ngợi, tin tưởng và đối xử với lời lẽ tích cực, các em sẽ cảm thấy tự tin hơn, từ đó thể hiện khả năng tư duy và đạt kết quả học tập tốt hơn. Ngược lại, nếu giáo viên nghĩ rằng học sinh không thể học tốt, điều này sẽ gây căng thẳng và làm giảm hứng thú học tập của các em.

Những Cải Tiến Trong Phương Pháp Đánh Giá

Cô Nguyễn Thị Thanh Mai, giáo viên môn Tiếng Anh tại trường THCS và THPT Nguyễn Siêu, chia sẻ rằng cô cũng đã áp dụng phương pháp đánh giá học sinh theo ba mức độ: chưa đạt kỳ vọng, đạt kỳ vọng và tích cực. Cách đánh giá này giúp học sinh có động lực phấn đấu và khuyến khích các em tự giác học hỏi để cải thiện điểm số và hành vi. Học sinh “chưa đạt kỳ vọng” sẽ nhận được lời giải thích và gợi ý để cải thiện, thay vì bị đánh giá tiêu cực.

Khuyến Khích Giáo Viên Thay Đổi Cách Nhìn Nhận Về Học Sinh

Qua bài phát biểu và những ví dụ thực tiễn, GS Deborah Eyre đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thay đổi cách nhìn nhận và kỳ vọng của giáo viên đối với học sinh. Điều này không chỉ giúp học sinh có cơ hội phát huy hết tiềm năng mà còn tạo ra môi trường học tập tích cực và hiệu quả.

Still need help?

Do consectetur proident proident id eiusmod deserunt consequat pariatur ad ex velit do Lorem reprehenderit.