Bộ Giáo dục không cấm dạy thêm, nhưng yêu cầu tuân thủ đạo đức nghề nghiệp

Sunt consectetur elit fugiat laborum incididunt proident irure.

Ngày 20/11, trong khuôn khổ phiên thảo luận về dự thảo Luật Nhà giáo, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, ông Nguyễn Kim Sơn, đã giải thích rõ quan điểm của Bộ về việc dạy thêm, học thêm. Theo ông, Bộ Giáo dục chủ trương không cấm giáo viên dạy thêm, nhưng chỉ cấm các hành vi dạy thêm vi phạm đạo đức nghề nghiệp, nguyên tắc chuyên môn, như ép buộc học sinh tham gia.

Thầy cô không phải sợ dạy thêm

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết trong buổi thảo luận, nhiều thầy cô giáo đã bày tỏ lo lắng khi Quốc hội thảo luận về dự thảo Luật Nhà giáo vào ngày 20/11, vì họ sợ những phát ngôn không phù hợp sẽ ảnh hưởng đến tinh thần của các thầy cô giáo nhân dịp ngày Nhà giáo Việt Nam. Tuy nhiên, ông khẳng định rằng đây là sự quan tâm rất lớn của Quốc hội dành cho các nhà giáo, giúp tôn vinh công lao của thầy cô trong xã hội.

Dạy thêm là nhu cầu thực tế

Ông Sơn nhấn mạnh, việc dạy thêm là nhu cầu thực tế của cả giáo viên và học sinh, và không nên cấm. Tuy nhiên, Bộ Giáo dục yêu cầu giáo viên không được ép buộc học sinh tham gia các lớp học thêm. Việc dạy thêm phải tuân thủ nguyên tắc chuyên môn và đạo đức nghề nghiệp, tránh tình trạng lạm dụng hoặc lợi dụng học sinh để thu lợi.

Hiện nay, theo quy định của Bộ, giáo viên không được dạy thêm ngoài trường với học sinh chính khóa của mình nếu chưa được sự đồng ý của hiệu trưởng. Tuy nhiên, Bộ cũng đang dự thảo các quy định mới để giảm bớt thủ tục hành chính, trong đó giáo viên có thể dạy thêm nhưng phải báo cáo danh sách học sinh và cam kết không bắt buộc các em tham gia. Đồng thời, giáo viên không được sử dụng các câu hỏi hoặc bài tập đã dạy thêm để kiểm tra học sinh.

Đề xuất hợp pháp hóa dạy thêm

Bộ Giáo dục cũng đề xuất đưa việc dạy thêm vào ngành nghề kinh doanh có điều kiện, giúp quản lý hiệu quả và bảo vệ quyền lợi của cả thầy và trò. Đây là một giải pháp nhằm tránh tình trạng dạy thêm biến tướng, bảo vệ hình ảnh nghề giáo và tạo điều kiện cho giáo viên tăng thu nhập hợp pháp.

Nhu cầu hợp pháp hóa dạy thêm từ giáo viên

Theo một nghiên cứu gần đây của Đại học Quốc gia TP.HCM, hơn 63% trong số 12.500 giáo viên tham gia khảo sát muốn hợp pháp hóa việc dạy thêm tại nhà và dạy online để tăng thu nhập chính đáng. Nhiều giáo viên cho rằng dù mức lương cơ sở đã tăng, nhưng thu nhập hiện tại chỉ đủ để đáp ứng một phần nhu cầu chi tiêu của gia đình. Việc hợp pháp hóa dạy thêm sẽ giúp họ giữ được sự tôn trọng của xã hội đối với nghề giáo, thay vì phải tìm các công việc tay trái không liên quan đến nghề.

Kết luận

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định, dạy thêm không phải là điều xấu nhưng cần được thực hiện một cách có trách nhiệm và tuân thủ đạo đức nghề nghiệp. Việc hợp pháp hóa dạy thêm và tạo điều kiện cho giáo viên tăng thu nhập chính đáng sẽ giúp nâng cao chất lượng giảng dạy, bảo vệ quyền lợi của học sinh và đảm bảo sự tôn vinh nghề giáo.

Still need help?

Do consectetur proident proident id eiusmod deserunt consequat pariatur ad ex velit do Lorem reprehenderit.