Tăng số lượng và chất lượng sinh viên có IELTS
Năm 2024, tỷ lệ sinh viên có IELTS từ 5.5 trở lên tại các trường đại học lớn như Kinh tế Quốc dân (NEU) và Ngoại thương (FTU) tăng mạnh:
- NEU: Gần 70% sinh viên đạt từ 5.5, trong đó một nửa đạt trên 6.5.
- FTU: 85% sinh viên đạt từ 6.0, 44% từ 7.5 trở lên.
Điều này tạo lợi thế cho quá trình giảng dạy ngoại ngữ nhưng đồng thời cũng đặt ra thách thức trong việc đổi mới chương trình đào tạo để phù hợp với trình độ của tân sinh viên.
Tiếng Anh đầu vào cao chưa đảm bảo học tốt chuyên ngành
Theo các chuyên gia, việc sở hữu IELTS không đồng nghĩa với thành thạo tiếng Anh chuyên ngành.
- TS Lê Anh Đức (NEU): IELTS phản ánh năng lực ngôn ngữ tổng quát, không thể hiện kiến thức và kỹ năng chuyên môn.
- ThS Phạm Thanh Hà (FTU): Tiếng Anh chuyên ngành yêu cầu sinh viên nắm vững thuật ngữ, cấu trúc ngữ pháp phức tạp, kỹ năng học thuật như viết luận, phân tích thông tin và trình bày ý tưởng bằng tiếng Anh.
Sinh viên dù đạt IELTS 7.0+ vẫn cần thích nghi với các chương trình chuyên ngành như tiếng Anh thương mại, luật, marketing, tài chính, và diễn thuyết trước công chúng.
Thay đổi chương trình đào tạo để đáp ứng nhu cầu mới
Khi trình độ tiếng Anh đầu vào của sinh viên vượt chuẩn đầu ra, các trường đại học đã điều chỉnh chương trình:
- Cá nhân hóa lộ trình học tập (FTU):
- Tùy trình độ đầu vào, sinh viên được học tiếng Anh tổng quát hoặc chuyên ngành ngay từ đầu.
- Giảng viên tăng cường tương tác, tổ chức các dự án thực tế để phát triển kỹ năng ngoại ngữ.
- Nâng chuẩn đầu ra (NEU):
- Chuẩn đầu ra IELTS 5.5-6.5 được áp dụng từ năm 2017, nhưng nay không còn là thách thức lớn. Trường đang nghiên cứu để nâng mức này.
- Đẩy mạnh ngoại ngữ thứ hai:
- Cả NEU và FTU đều khuyến khích sinh viên học thêm tiếng Trung, Nhật, Hàn để tăng cơ hội việc làm trong môi trường quốc tế.
Khả năng tự học quan trọng hơn điểm IELTS
Các chuyên gia nhấn mạnh, dù có IELTS cao, sinh viên cần rèn khả năng tự học và tìm tòi tài liệu để phát triển kiến thức chuyên ngành. Kỹ năng ngoại ngữ là công cụ, nhưng tư duy sáng tạo và sự chủ động trong học tập mới là yếu tố quyết định thành công.