Châu Á chứng kiến sự sụt giảm về độ thông thạo tiếng Anh

Sunt consectetur elit fugiat laborum incididunt proident irure.

Báo cáo EPI 2024: Toàn cảnh về khả năng tiếng Anh ở châu Á

Theo Chỉ số Thông thạo tiếng Anh toàn cầu (EPI) 2024 của tổ chức Education First (EF), khả năng sử dụng tiếng Anh ở các quốc gia châu Á giảm mạnh nhất so với tất cả khu vực khác trên thế giới.

  • Trung QuốcẤn Độ: Hai quốc gia đông dân nhất thế giới đều tụt 9 bậc. Trung Quốc xếp thứ 92/116 với 455 điểm, đánh dấu năm thứ 4 liên tiếp tụt hạng. Ấn Độ đứng thứ 69 với 490 điểm.
  • Nhật Bản: Giảm từ hạng 87 xuống 92.
  • Thái Lan: Tụt từ vị trí 101 xuống 106.
  • Campuchia: Xuống hạng 111 từ vị trí 98.
  • Việt Nam: Mất 5 bậc, đứng thứ 63.

Ngay cả Singapore, quốc gia có trình độ tiếng Anh tốt nhất châu Á, cũng giảm một bậc, xếp thứ 3 toàn cầu.

Chỉ số EPI là gì?

Báo cáo EPI của EF được công bố hàng năm từ 2011, dựa trên kết quả bài thi Anh ngữ EF SET. Năm 2024, 2,1 triệu người từ 116 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia kiểm tra kỹ năng Đọc và Nghe trực tuyến, đánh giá theo Khung tham chiếu chung châu Âu (CEFR).

Nguyên nhân sụt giảm

  1. Ảnh hưởng của Covid-19: Đại dịch khiến việc học và sử dụng tiếng Anh bị gián đoạn nghiêm trọng ở nhiều quốc gia.
  2. Sự suy giảm động lực học tập: EF nhận thấy người dân ở nhiều khu vực không còn chú trọng cải thiện trình độ tiếng Anh vượt mức cơ bản.
  3. Mô hình giáo dục chưa đáp ứng: Nhiều quốc gia thiếu chiến lược hiệu quả để nâng cao khả năng ngoại ngữ.

Quốc gia cải thiện

Chỉ 4 trong số 23 quốc gia châu Á được khảo sát có điểm số cải thiện:

  • Nepal, Kyrgyzstan, Kazakhstan, Tajikistan.
    Tuy nhiên, ngoại trừ Nepal, các nước này vẫn chưa đạt mức trung bình về độ thông thạo tiếng Anh.

Xu hướng toàn cầu

Báo cáo EPI 2024 cho thấy mức độ thông thạo tiếng Anh toàn cầu đã giảm năm thứ tư liên tiếp, với 60% số quốc gia ghi nhận điểm số thấp hơn năm trước.

Hướng đi cho Việt Nam

Việt Nam cần tập trung vào:

  1. Đổi mới phương pháp giảng dạy tiếng Anh: Tăng cường ứng dụng công nghệ và phương pháp học tập hiện đại.
  2. Khuyến khích thực hành: Tạo môi trường sử dụng tiếng Anh thực tiễn cho học sinh và người đi làm.
  3. Chú trọng kỹ năng giao tiếp: Cải thiện các kỹ năng Nghe và Nói bên cạnh Đọc và Viết.

Still need help?

Do consectetur proident proident id eiusmod deserunt consequat pariatur ad ex velit do Lorem reprehenderit.