Trường công xin tự chủ tài chính vì không đủ ngân sách chi trả lương giáo viên

Sunt consectetur elit fugiat laborum incididunt proident irure.

Trường Phổ thông Thực hành Sư phạm Đồng Nai, một cơ sở giáo dục công lập thuộc Đại học Đồng Nai, hiện đang gặp khó khăn về tài chính và đề nghị được “tự chủ” để đảm bảo chi phí hoạt động và trả lương cho đội ngũ giáo viên, nhân viên. Mới đây, vào ngày 5/11, hiệu trưởng trường, ông Đậu Thành Vinh, đã gửi văn bản lên UBND tỉnh Đồng Nai xin phép áp dụng hình thức tự chủ một phần kinh phí thường xuyên.

Tình trạng ngân sách hạn hẹp ảnh hưởng đến hoạt động trường học

Trường Phổ thông Thực hành Sư phạm Đồng Nai được thành lập vào năm 2014 và hiện đang phục vụ hơn 3.300 học sinh ở ba cấp học: Tiểu học, THCS và THPT. Mặc dù trường có đội ngũ gần 150 giáo viên, nhân viên, nhưng ngân sách hiện tại chỉ đủ để trả lương cho 54 người, bao gồm 50 giáo viên biên chế và 4 hợp đồng.

Theo ông Vinh, trường chỉ nhận được 3,6 tỷ đồng mỗi năm từ ngân sách nhà nước, trong khi tổng chi phí cần thiết cho hoạt động và trả lương có thể lên đến 24 tỷ đồng. Điều này đã khiến nhà trường chỉ có thể duy trì hoạt động ở mức tối thiểu.

Tăng lương cơ sở tạo thêm áp lực tài chính

Bắt đầu từ tháng 7 năm 2024, mức lương cơ sở được điều chỉnh tăng lên 2,34 triệu đồng, kéo theo việc tăng phụ cấp và tạo thêm gánh nặng lên quỹ lương của trường. Trong khi đó, theo quy định của tỉnh Đồng Nai, trường thu học phí với mức 65.000 – 120.000 đồng/tháng và miễn học phí cho học sinh tiểu học. Tuy nhiên, với nguồn thu hạn chế, trường Phổ thông Thực hành Sư phạm không thể duy trì chất lượng giảng dạy và không có đủ ngân sách để cải thiện cơ sở vật chất.

Lý do xin tự chủ tài chính

Trước tình hình tài chính khó khăn, trường đã đề nghị UBND tỉnh xem xét cho phép áp dụng cơ chế tự chủ tài chính. Theo đó, trường sẽ có quyền tự chủ một phần chi thường xuyên để có thể tự đảm bảo chi trả lương và nâng cao chất lượng giáo dục. Việc tự chủ này sẽ giúp trường chủ động hơn trong việc quản lý tài chính và cải thiện điều kiện dạy học.

Trước đó, trường đã bị phản ánh thu các khoản phí không đúng quy định, bao gồm tiền quỹ phát triển giáo dục và các khoản thu khác. Mặc dù Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu trả lại tiền cho phụ huynh, nhưng ông Vinh cho rằng các khoản thu này đã được UBND tỉnh phê duyệt trong đề án thu chi của trường giai đoạn 2022-2025.

Tự chủ tài chính – Giải pháp cho trường thực hành sư phạm

Theo Luật Giáo dục và Thông tư 16/2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các cơ sở đào tạo giáo viên có thể mở trường thực hành sư phạm, nơi không chỉ đào tạo sinh viên mà còn tham gia nghiên cứu khoa học và thử nghiệm các phương pháp giảng dạy mới. Một số trường thực hành sư phạm ở các địa phương như Bắc Ninh, Quảng Trị, TP HCM, Hà Nội đã được phép tự chủ tài chính, có thể thu học phí cao hơn các trường công thông thường.

Theo Nghị định 60/2021 của Chính phủ, các trường có thể chọn các cấp độ tự chủ khác nhau, từ tự đảm bảo toàn bộ chi thường xuyên và chi đầu tư, đến tự đảm bảo một phần chi thường xuyên (từ 10- dưới 100%). Điều này sẽ giúp các trường linh hoạt hơn trong việc quản lý ngân sách và cải thiện chất lượng dạy học.

Kết luận

Trường Phổ thông Thực hành Sư phạm Đồng Nai đang đối mặt với những khó khăn tài chính lớn và việc xin phép tự chủ tài chính là một giải pháp cần thiết để duy trì hoạt động và nâng cao chất lượng giảng dạy. Nếu được cấp phép, trường sẽ có thể chủ động hơn trong việc quản lý ngân sách và cải thiện các dịch vụ giáo dục, đáp ứng nhu cầu học tập ngày càng cao của học sinh.

Still need help?

Do consectetur proident proident id eiusmod deserunt consequat pariatur ad ex velit do Lorem reprehenderit.