Việc Bộ Giáo dục và Đào tạo áp dụng cách tính điểm mới cho phần trắc nghiệm đúng/sai trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 đã khiến nhiều thí sinh cảm thấy bối rối và áp lực. Cấu trúc câu hỏi trắc nghiệm đã có sự thay đổi đáng kể, đặc biệt là ở phần đúng/sai với việc không chia điểm đều như trước.
Cấu trúc câu hỏi mới và sự bất công trong cách tính điểm
Trong phần đúng/sai, mỗi câu có 4 ý, và thí sinh phải chọn chính xác một, hai, ba, hoặc tất cả bốn ý để đạt điểm tối đa cho câu hỏi. Điều này làm cho thí sinh như Phương Ngọc, học sinh lớp 12 trường THPT Nguyễn Hữu Cầu (TP.HCM), cảm thấy khó khăn. Ngọc chia sẻ rằng nếu không làm đúng ý khó nhất trong câu, học sinh sẽ mất tới 0,5 điểm. Cả phần có 4 câu, thí sinh có thể mất đi hai điểm dù làm đúng 12/16 ý.
Ngọc cũng chỉ ra rằng các bạn học sinh có thể dành quá nhiều thời gian cho phần đúng/sai và không đủ thời gian để làm các phần còn lại trong bài thi, gây thêm căng thẳng và ảnh hưởng đến kết quả chung.
Lo ngại về tính công bằng và sự áp lực
Bùi Thanh Phương, một học sinh ở Phú Thọ, cũng cho rằng việc các câu hỏi có điểm khác nhau đã gây ra sự khó hiểu và áp lực. Phương cho biết, trong các bài kiểm tra trắc nghiệm đúng/sai, cô thường xuyên mất khoảng 1,5-2 điểm và cảm thấy khó hiểu khi mỗi câu lại có một giá trị điểm khác nhau.
Trên các diễn đàn mạng xã hội, nhiều thí sinh cũng bày tỏ sự không hài lòng với cách tính điểm mới. Một trong những câu hỏi phổ biến là tại sao câu trả lời đúng chỉ được 0,1 điểm trong khi nếu trả lời sai sẽ bị trừ hẳn 0,5 điểm.
Chuyên gia khẳng định cách tính điểm mới hợp lý
Mặc dù vậy, các chuyên gia khảo thí và giáo viên lại cho rằng cách tính điểm mới là hợp lý và phù hợp với định hướng đánh giá năng lực. Theo họ, mỗi câu hỏi sẽ có trọng số điểm riêng biệt, với câu hỏi khó được chấm điểm cao hơn câu dễ, giúp phân loại thí sinh theo năng lực.
Các chuyên gia cũng cho rằng việc thay đổi cách chấm điểm như vậy sẽ giúp giảm tình trạng “ăn may” trong thi cử, khi học sinh có thể đoán mò đáp án để đạt điểm. Điều này cũng tương tự như các kỳ thi quốc tế như SAT hay PISA, nơi mà các câu hỏi có mức độ khó khác nhau sẽ được đánh giá với trọng số điểm tương ứng.
Theo Thạc sĩ Nguyễn Quang Thi, giáo viên môn Toán, cách tính điểm mới sẽ tránh được tình trạng học sinh dễ dàng đạt điểm tối đa nhờ vào may mắn, thay vào đó, điểm số sẽ phản ánh đúng năng lực và kiến thức của thí sinh.