Nhằm tạo thêm cơ hội việc làm và nâng cao chất lượng đào tạo, nhiều trường đại học tại Việt Nam đang mở rộng việc giảng dạy ngoại ngữ 2, bên cạnh tiếng Anh, cho sinh viên. Đây là một xu hướng mới, đặc biệt khi trình độ tiếng Anh của sinh viên ngày càng cao.
Sự gia tăng về trình độ tiếng Anh đầu vào
Trường Đại học Kinh tế Quốc dân (NEU) và Đại học Ngoại thương (FTU) là những trường đi đầu trong việc mở rộng dạy ngoại ngữ 2. Theo thông tin từ Đại học Kinh tế Quốc dân, năm 2024 trường đã nhận gần 12.000 hồ sơ có chứng chỉ IELTS, gấp 6 lần so với 5 năm trước. Khoảng 70% tân sinh viên đạt IELTS từ 5.5 trở lên, với một nửa trong số đó đạt mức 6.5 – mức chuẩn đầu ra cao nhất của trường.
Trường Đại học Ngoại thương cũng ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ trong tỷ lệ sinh viên có IELTS từ 6.5 trở lên (76%), trong đó 44% đạt IELTS 7.5. Sự gia tăng này cho thấy khả năng tiếng Anh của sinh viên đã vượt qua yêu cầu đầu vào, khiến các trường có xu hướng mở rộng dạy thêm các ngoại ngữ khác để đáp ứng nhu cầu học tập của sinh viên.
Mở rộng dạy ngoại ngữ 2 để tạo lợi thế cạnh tranh
Một trong những lý do khiến các trường đại học mở rộng giảng dạy ngoại ngữ 2 là để giúp sinh viên nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường lao động quốc tế. Trường Đại học Kinh tế Quốc dân đã bổ sung tiếng Hàn Quốc và Nhật Bản vào danh sách ngoại ngữ 2 bên cạnh tiếng Trung Quốc, Pháp đã có từ trước. Sinh viên các ngành như Ngôn ngữ Anh, Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành, Quản trị khách sạn bắt buộc phải học ngoại ngữ 2, trong khi các ngành khác khuyến khích sinh viên tự chọn.
Trường Đại học Ngoại thương hiện dạy 5 ngoại ngữ 2, bao gồm tiếng Trung, Nhật, Pháp, Nga, và Tây Ban Nha, và dự kiến bổ sung tiếng Đức và Hàn Quốc trong thời gian tới. Các trường như Đại học Mỏ-Địa chất và Đại học Nha Trang cũng đang triển khai dạy tiếng Trung, Nhật, Hàn bên cạnh tiếng Anh để đáp ứng nhu cầu đa dạng của sinh viên.
Tiếng Trung, Nhật và Hàn Quốc được ưu tiên
Theo TS Lê Anh Đức, Phó trưởng phòng phụ trách Quản lý đào tạo, Đại học Kinh tế Quốc dân, việc mở rộng dạy các ngoại ngữ 2 như tiếng Trung, Nhật và Hàn Quốc là để đáp ứng nhu cầu thị trường lao động, đặc biệt khi những quốc gia này đang phát triển mạnh mẽ tại châu Á và có nhiều cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên sau khi tốt nghiệp.
Thạc sĩ Phạm Thanh Hà, Phó trưởng phòng Quản lý đào tạo, Đại học Ngoại thương, cũng nhấn mạnh rằng việc sử dụng thành thạo nhiều ngôn ngữ không chỉ giúp sinh viên giao tiếp hiệu quả mà còn nâng cao khả năng sáng tạo, kết nối và nắm bắt cơ hội nghề nghiệp.
Dự báo xu hướng phát triển ngoại ngữ 2
Khi trình độ tiếng Anh của sinh viên ngày càng cao, xu hướng mở rộng dạy ngoại ngữ 2 được dự báo sẽ tiếp tục phát triển. Các trường đại học như Đại học Ngoại thương dự kiến sẽ yêu cầu học ngoại ngữ 2 đối với một số chương trình đào tạo trong tương lai, không chỉ giới hạn trong các ngành ngôn ngữ như hiện nay.
Việc mở rộng các chương trình đào tạo ngoại ngữ 2 không chỉ đáp ứng nhu cầu học tập của sinh viên mà còn giúp nâng cao chất lượng đào tạo của các trường, từ đó nâng cao khả năng cạnh tranh của sinh viên trên thị trường lao động quốc tế.