Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đã nhấn mạnh trong lễ kỷ niệm 70 năm thành lập ngành Giáo dục Hà Nội vào ngày 12/11 rằng Hà Nội cần hướng tới nền giáo dục thanh lịch. Ông đề xuất trường học phải là môi trường an toàn, không có bạo lực học đường, không nói tục, không ép buộc học thêm, và nơi thầy trò cư xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm.
Tầm quan trọng của nền giáo dục thanh lịch
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn chia sẻ rằng, Hà Nội là nơi có quy mô giáo dục lớn nhất cả nước với gần 2,3 triệu học sinh, hơn 130.000 giáo viên và gần 3.000 trường học. Thành tích giáo dục của thủ đô là đáng tự hào, với gần 2.200 giải quốc gia và 200 huy chương quốc tế từ năm 2008 đến nay. Tuy nhiên, Bộ trưởng nhấn mạnh rằng ngành giáo dục thủ đô phải hướng đến một mục tiêu cao hơn: xây dựng nền giáo dục thanh lịch.
Theo ông Sơn, một trường học thanh lịch là nơi người học được đảm bảo an toàn, không có bạo lực học đường, không có sự lạm dụng ngôn ngữ thô tục, không bị ép buộc học thêm và tệ nạn bị tránh xa. Quan trọng hơn, đó là nơi mà con người đối xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm, hướng đến một nền giáo dục nhân văn, thân thiện.
Triển khai văn hóa giáo dục và giảm chênh lệch chất lượng
Bộ trưởng cho biết Hà Nội cần tập trung vào việc triển khai tốt văn hóa giáo dục và giáo dục văn hóa. Điều này sẽ giúp xây dựng nền giáo dục thanh lịch trên nền tảng thành quả hiện tại. Đồng thời, Hà Nội cũng cần nỗ lực giảm chênh lệch về chất lượng giáo dục giữa các khu vực, giữa các trường, và giữa giáo dục mũi nhọn và giáo dục đại trà. Mục tiêu là học sinh ở bất kỳ đâu cũng có thể tiếp cận môi trường giáo dục tốt nhất.
Bộ trưởng cũng gợi ý ngành giáo dục cần cải thiện các mối quan hệ giữa nhà trường và xã hội, nhà trường và địa phương, thầy cô và phụ huynh. Từ đó, tạo lập một môi trường giáo dục có lề lối ngay ngắn, đảm bảo chất lượng giáo dục và sự tôn trọng nghề giáo.
Lịch sử và những thành tựu đáng tự hào
Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, ông Trần Thế Cương, cũng nhìn lại những bước tiến của ngành giáo dục thủ đô. Vào tháng 10/1954, khoảng 90% người dân Hà Nội chưa biết chữ và chỉ có 96 trường tiểu học cùng 4 trường trung học. Tuy nhiên, Hà Nội đã trở thành địa phương đầu tiên cả nước hoàn thành phổ cập tiểu học vào năm 1990 và phổ cập trung học cơ sở vào năm 1999.
Niềm tự hào lớn nhất của ngành giáo dục thủ đô là việc phát hiện và bồi dưỡng nhân tài, trở thành nguồn nhân lực chất lượng cao cho nền kinh tế tri thức.
Phương hướng phát triển trong tương lai
Ông Cương cho biết, trong thời gian tới, ngành giáo dục Hà Nội sẽ tiếp tục đổi mới, khắc phục tình trạng thiếu trường lớp, khuyến khích các trường liên kết và hợp tác quốc tế, đồng thời nhân rộng mô hình trường chất lượng cao. Những nỗ lực này nhằm nâng cao chất lượng giáo dục và đáp ứng nhu cầu phát triển trong thời đại mới.
Kết luận
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đã khẳng định rằng chỉ với một nền giáo dục thanh lịch, hướng tới chuẩn quốc tế, Hà Nội mới có thể tạo dựng được thế hệ trẻ văn minh, thanh lịch trong thời đại mới. Sự đổi mới trong giáo dục không chỉ giúp nâng cao chất lượng dạy và học mà còn đóng góp vào việc phát triển con người toàn diện.