Tăng Tỷ Lệ Đậu Tốt Nghiệp Liên Tục
Trong giai đoạn 2020-2024, tỷ lệ đậu tốt nghiệp THPT tại Việt Nam liên tục tăng. Năm 2024 ghi nhận tỷ lệ tốt nghiệp cao nhất với 99,4% học sinh đỗ. Ông Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT, cho biết kỳ thi tốt nghiệp đã được cải tiến kỹ thuật để nâng cao chất lượng tổ chức thi.
Vấn Đề Lạm Phát Điểm Cao
Tuy nhiên, sự không đồng đều trong việc ra đề giữa các năm và giữa các môn học, đặc biệt là giữa khoa học tự nhiên và khoa học xã hội, đã dẫn đến tình trạng lạm phát điểm cao. Việc này gây khó khăn cho các trường khi xét tuyển, khi nhiều trường sử dụng nhiều phương thức tuyển sinh sớm, làm giảm chỉ tiêu xét tuyển dựa trên điểm thi tốt nghiệp. Kết quả là, một số học sinh có điểm thi cao nhưng vẫn không được vào ngành học mong muốn, tạo ra tâm lý không tốt trong xã hội.
Xu Hướng Dự Thi Tăng Cao
Theo thống kê, số thí sinh tham gia tổ hợp khoa học xã hội đã tăng liên tục qua các năm, cho thấy sự quan tâm ngày càng lớn đối với các môn học này.
Định Hướng Tương Lai
Đối với kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, Bộ GD&ĐT nhấn mạnh mục tiêu đánh giá đúng kết quả học tập của học sinh, nhằm đảm bảo chất lượng giáo dục theo chương trình giáo dục phổ thông 2018. Kết quả thi sẽ được sử dụng không chỉ để công nhận tốt nghiệp mà còn làm cơ sở đánh giá chất lượng dạy học của các cơ sở giáo dục.
Bộ GD&ĐT yêu cầu đảm bảo đánh giá đúng năng lực học sinh, nhằm cung cấp dữ liệu đủ độ tin cậy cho các cơ sở giáo dục đại học trong tuyển sinh. Việc sử dụng điểm thi để xét tuyển cần phải công bằng, nhất là khi sử dụng nhiều tổ hợp môn khác nhau cho cùng một ngành học.
Quy Định Về Kỳ Thi Đánh Giá Năng Lực
Đối với các kỳ thi đánh giá năng lực hay tư duy do các cơ sở giáo dục tổ chức, Bộ sẽ quy định cụ thể để đảm bảo chất lượng kỳ thi, đặc biệt là quy trình xây dựng ngân hàng đề thi. Việc này nhằm tránh tình trạng học sinh phải ôn thi riêng, gây ảnh hưởng đến quá trình dạy và học.
Bộ GD&ĐT cũng yêu cầu công bố kết quả xét tuyển sớm phải diễn ra sau khi kết thúc chương trình học vào ngày 31/5 hàng năm, nhằm tạo điều kiện cho học sinh có thời gian chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi.
Kết Luận
Tình trạng “lạm phát điểm cao” trong kỳ thi tốt nghiệp THPT là một vấn đề cần được giải quyết để đảm bảo tính công bằng trong tuyển sinh và phản ánh đúng chất lượng giáo dục. Những cải tiến trong quy trình và cách thức tổ chức thi sẽ góp phần nâng cao độ tin cậy và hiệu quả của kỳ thi trong tương lai.