Mới đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đã nhận được kiến nghị từ cử tri tỉnh An Giang về việc tổ chức xét tốt nghiệp cho học sinh THPT trên toàn quốc, thay cho hình thức thi tốt nghiệp THPT quốc gia hiện tại.
Bộ Trưởng Bộ GD-ĐT Phản Ứng
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn đã đưa ra phản hồi chính thức về kiến nghị này. Ông dẫn chiếu đến Điều 34 trong Luật Giáo dục 2019, quy định rằng học sinh hoàn thành chương trình THPT đủ điều kiện theo quy định của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT sẽ được dự thi. Những học sinh đạt yêu cầu sẽ nhận bằng tốt nghiệp THPT từ cơ quan quản lý giáo dục cấp tỉnh. Trong trường hợp không thi hoặc thi không đạt, học sinh sẽ được cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông.
Ý Nghĩa Của Kỳ Thi
Bộ trưởng khẳng định rằng tổ chức kỳ thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT là một nhiệm vụ quan trọng của ngành giáo dục, được xã hội đặc biệt quan tâm. Kỳ thi này không chỉ là cơ sở để đánh giá chất lượng dạy và học mà còn cung cấp dữ liệu đáng tin cậy cho các cơ sở giáo dục đại học và nghề nghiệp trong việc tuyển sinh.
Ông cũng nhấn mạnh rằng Bộ GD-ĐT luôn nỗ lực đưa ra các phương án thi đơn giản, giảm áp lực cho học sinh và không gây tốn kém cho xã hội. Đồng thời, các thí sinh sẽ có kết quả đại diện cho nhiều khối ngành khác nhau, bảo đảm quyền chủ động lựa chọn phù hợp với mục tiêu chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Kiến Nghị Về Sách Giáo Khoa
Ngoài kiến nghị về kỳ thi tốt nghiệp, cử tri tỉnh An Giang cũng đề xuất Bộ GD-ĐT giao cho Sở GD-ĐT địa phương quyền quyết định và lựa chọn bộ sách giáo khoa (SGK) thống nhất theo cấp học. Về vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đã nhấn mạnh rằng Nghị quyết 88/2014 của Quốc hội quy định thực hiện xã hội hóa trong biên soạn SGK. Điều này cho phép nhiều cá nhân và tổ chức tham gia biên soạn SGK nhằm tạo ra những sản phẩm chất lượng.
Bộ GD-ĐT đã ban hành các thông tư quy định rõ ràng về việc lựa chọn SGK, trong đó yêu cầu mỗi cơ sở giáo dục lựa chọn một SGK trong danh mục được phê duyệt cho mỗi môn học. Việc thống nhất giảng dạy theo chương trình giáo dục phổ thông trên toàn quốc là cần thiết, nhưng cũng không làm ảnh hưởng đến quá trình kiểm tra và hướng dẫn học tập của phụ huynh.
Kết Luận
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn đã đưa ra các lý do rõ ràng về việc duy trì hình thức thi tốt nghiệp THPT, đồng thời giải thích về quy trình lựa chọn sách giáo khoa, nhằm đảm bảo chất lượng giáo dục trong cả nước. Những phản hồi này phản ánh nỗ lực của Bộ trong việc cải tiến và tối ưu hóa hệ thống giáo dục, đồng thời lắng nghe ý kiến của cử tri và cộng đồng xã hội.