Thông tin chung
Tại hội nghị tổng kết kỳ thi tốt nghiệp THPT giai đoạn 2020-2024 diễn ra vào ngày 31/10, ông Phạm Ngọc Thưởng, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, đã nêu rõ về việc không cố định môn thi thứ ba vào lớp 10 trong các năm học tới.
Cấu trúc thi vào lớp 10
Theo ông Thưởng, kỳ thi vào lớp 10 sẽ bao gồm ba môn, trong đó Toán và Ngữ văn là hai môn bắt buộc. Môn thứ ba sẽ được địa phương lựa chọn từ những môn có tính điểm còn lại, không cố định hàng năm. Điều này có nghĩa là môn thi thứ ba có thể thay đổi, nhưng sẽ có ít nhất một năm giữa các lần lặp lại.
Mục đích của việc không cố định môn thi thứ ba
Thứ trưởng nhấn mạnh rằng quyết định này nhằm tránh tình trạng học lệch và học tủ. Ông cho biết, nhiều trường THCS hiện nay chỉ tập trung dạy ba môn thi vào lớp 10 ngay từ đầu năm lớp 9, điều này không phù hợp với mục tiêu giáo dục toàn diện.
Quan điểm về giáo dục THCS
Chương trình giáo dục THCS hướng đến việc đào tạo học sinh một cách đồng đều, giúp các em có đủ năng lực và phẩm chất để tiếp tục học lên bậc THPT hoặc chuyển sang giáo dục nghề nghiệp. Theo ông Thưởng, phẩm chất và năng lực của học sinh được hình thành từ nhiều môn học khác nhau, do đó việc dạy và học cần phải bình đẳng giữa các môn học, ngoại trừ hai môn cơ bản Toán và Ngữ văn.
Kiểm tra và chấn chỉnh việc học lệch
Ông Thưởng cho biết Bộ Giáo dục đã tiến hành kiểm tra và chấn chỉnh việc học lệch, học tủ nhiều lần, nhưng phần lớn học sinh và giáo viên vẫn có tâm lý “thi gì học nấy”. Do đó, Bộ sẽ tiếp tục quản lý nghiêm ngặt để đảm bảo sự công bằng trong việc học và thi cử.
Kết luận
Việc không cố định môn thi thứ ba vào lớp 10 được xem là một bước tiến nhằm tạo ra một môi trường giáo dục công bằng hơn, khuyến khích học sinh học tập toàn diện và phát triển năng lực bản thân. Bộ Giáo dục và Đào tạo cam kết sẽ theo dõi và điều chỉnh để đảm bảo rằng giáo dục ở bậc THCS không chỉ tập trung vào việc chuẩn bị cho các kỳ thi, mà còn nuôi dưỡng sự phát triển toàn diện của học sinh.