Giới thiệu đề thi gây xôn xao
Gần đây, đề kiểm tra giữa kỳ môn Ngữ văn của trường THPT Mạc Đĩnh Chi tại TP.HCM đã thu hút sự chú ý của học sinh và giáo viên khi đưa ra câu hỏi nghị luận về “lối sống phông bạt” của giới trẻ hiện nay. Đề thi ngắn gọn, với chỉ một câu hỏi và thời gian làm bài 45 phút, đã tạo ra nhiều tranh luận trong cộng đồng học sinh và giáo viên.
Phản ứng của học sinh
Học sinh lớp 10 tại trường này bày tỏ sự hào hứng với đề thi, cho rằng cách đặt vấn đề gần gũi với thực tế đời sống. Một học sinh tên Hồng Anh chia sẻ rằng đề thi tưởng dễ nhưng thực tế yêu cầu khả năng lập luận vững và dẫn chứng rõ ràng. Hồng Anh cũng cho biết nếu có cơ hội làm bài, em sẽ giải thích biểu hiện của lối sống phông bạt và đưa ra các dẫn chứng cụ thể từ thực tế, chẳng hạn như trong các hoạt động cứu trợ.
Ý kiến từ giáo viên
Trái ngược với phản ứng tích cực từ học sinh, nhiều giáo viên lại cho rằng đề thi thiếu chất lượng và chưa đáp ứng được yêu cầu đánh giá năng lực toàn diện của học sinh. Thầy Hồ Tấn Nguyên Minh, Tổ trưởng Ngữ văn trường THPT chuyên Lương Văn Chánh, cho rằng đề thiếu phần đọc hiểu và phân tích văn bản, chỉ tập trung vào phần viết. Ông cũng chỉ ra rằng từ “phông bạt” là một thuật ngữ lóng, có thể không phải ai cũng hiểu, và cách đặt vấn đề thiên về tiêu cực thay vì khuyến khích học sinh tư duy phản biện.
Đánh giá từ các chuyên gia giáo dục
Các giáo viên khác cũng đồng tình với ý kiến cho rằng đề thi cần được thiết kế theo hướng mở, cho phép học sinh bàn luận về những mặt tích cực của lối sống, chẳng hạn như việc giúp đỡ đồng bào trong khó khăn, bên cạnh các vấn đề tiêu cực. Họ nhấn mạnh rằng một đề thi chất lượng không chỉ là bài kiểm tra kiến thức mà còn phải có tính giáo dục và khuyến khích suy nghĩ sâu sắc.
Giải thích từ giáo viên ra đề
Cô Trần Thị Bích Châu, Tổ trưởng Ngữ văn trường THPT Mạc Đĩnh Chi, cho biết đề thi được xây dựng theo chương trình Ngữ văn 10 và học sinh đã được hướng dẫn kỹ lưỡng trước khi kiểm tra. Cô cho rằng học sinh đủ kiến thức và kỹ năng để xử lý đề thi này, đồng thời nhấn mạnh rằng các em đã có những buổi thảo luận về vấn đề xã hội, trong đó có “lối sống phông bạt”.
Kết luận
Đề thi về “lối sống phông bạt” đã tạo ra cuộc tranh luận thú vị giữa học sinh và giáo viên, phản ánh sự đa dạng trong cách nhìn nhận và tiếp cận vấn đề của giới trẻ. Sự khác biệt giữa những phản ứng này cho thấy cần có sự cân nhắc kỹ lưỡng trong việc ra đề, nhằm vừa kích thích tư duy của học sinh, vừa đảm bảo tính giáo dục trong từng bài kiểm tra.