Gần đây, việc giáo viên chủ nhiệm phân công phụ huynh trực nhật lớp tại Trường Tiểu học Ngô Thì Nhậm (Thanh Trì, Hà Nội) đã thu hút nhiều sự quan tâm và tranh cãi từ phụ huynh. Vấn đề này không chỉ tạo ra bất bình từ phía phụ huynh mà còn dấy lên câu hỏi về trách nhiệm và vai trò của giáo viên, phụ huynh và học sinh trong việc giữ gìn vệ sinh lớp học.
Phụ Huynh Bất Ngờ Trước Quyết Định Phân Công Trực Nhật Lớp
Chị Nguyễn Thị Thu Thúy, phụ huynh có con học lớp 1A5, đã bày tỏ sự bất ngờ khi nhận được thông báo từ giáo viên chủ nhiệm về việc phân công phụ huynh tới trực nhật lớp vào lúc 17h hàng ngày. Theo chị Thúy, giáo viên giải thích rằng học sinh lớp 1 còn nhỏ, khó khăn trong việc tự dọn dẹp vệ sinh lớp học. Chính vì lý do này, một số lớp đã quyết định đóng góp 500 nghìn đồng/tháng để thuê lao công của trường dọn dẹp. Đối với những lớp không thuê lao công, giáo viên sẽ phân công phụ huynh luân phiên tới dọn dẹp.
Tuy nhiên, chị Thúy cho rằng việc phân công phụ huynh trực nhật lớp là không hợp lý. Theo chị, việc quét dọn lớp học, lau bảng, tưới cây hay quét hành lang là những công việc mà học sinh hoàn toàn có thể thực hiện để rèn luyện tính tự giác, kỷ luật và trách nhiệm với cộng đồng. Chị Thúy phản đối việc thuê người dọn dẹp lớp học thay cho học sinh, vì điều này có thể tạo ra thói quen ỷ lại và thiếu trách nhiệm trong học tập và sinh hoạt của trẻ.
Ý Kiến Phản Đối Đến Từ Nhiều Phụ Huynh
Không chỉ phản ánh về việc phân công trực nhật, chị Thúy cùng nhiều phụ huynh khác cũng bày tỏ bức xúc về các khoản đóng góp liên quan đến cơ sở vật chất. Theo đó, ban phụ huynh kêu gọi quyên góp 10 bộ điều hoà cho nhà trường với mức giá dự kiến khoảng hơn 10 triệu đồng/bộ. Ngoài ra, còn có kế hoạch tặng sân cỏ nhân tạo cho nhà trường với tổng chi phí dự kiến lên tới hơn 100 triệu đồng.
Chị Thúy cho biết, chị không đồng tình với việc đóng góp để làm sân cỏ nhân tạo cũng như khoản tiền thuê người dọn vệ sinh nếu phụ huynh không thể tự mình tới trực nhật lớp. Điều này gây ra nhiều tranh cãi, đặc biệt đối với các phụ huynh có hoàn cảnh khó khăn, không đủ khả năng tài chính để đóng góp thêm các khoản phí này.
Phản Hồi Từ Phía Nhà Trường
Trước những phản ánh của phụ huynh, bà Hoàng Thị Thu Hà, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Ngô Thì Nhậm, đã thừa nhận việc giáo viên chủ nhiệm phân công phụ huynh trực nhật lớp là chưa đúng và không phải chủ trương của nhà trường. Bà Hà giải thích rằng, trong những năm học trước, một số phụ huynh cho rằng học sinh lớp 1 còn quá nhỏ để tự mình làm vệ sinh lớp học. Vì vậy, họ đã tự nguyện đóng góp 500 nghìn đồng/tháng để thuê người dọn dẹp. Tuy nhiên, đây là sự thoả thuận giữa phụ huynh và người lao công chứ không phải do nhà trường yêu cầu.
Đồng thời, bà Hà nhấn mạnh rằng từ năm học này, nhà trường đã đưa ra quy định rõ ràng, yêu cầu tất cả các khối lớp phải để học sinh tự trực nhật, không được phép thuê người làm thay. Nhà trường cam kết sẽ rà soát lại các quy định và nhắc nhở giáo viên chủ nhiệm không được đưa ra những yêu cầu trái với quy định của trường.
Vấn Đề Vận Động Đóng Góp Cơ Sở Vật Chất
Liên quan đến việc vận động đóng góp cơ sở vật chất như mua điều hoà hay làm sân cỏ nhân tạo, bà Hà cho biết kế hoạch xã hội hoá này đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt và công khai trên trang web của trường trước khi tiến hành lấy ý kiến từ phụ huynh. Tuy nhiên, do một số phụ huynh chưa đồng thuận với việc làm sân cỏ nhân tạo, nhà trường đã quyết định tạm dừng kế hoạch này.
Việc lắp đặt điều hòa chỉ được tiếp tục đối với các khối lớp 2, 3, 4, 5, vì phụ huynh của các khối lớp này không có ý kiến phản đối. Bà Hà cũng chia sẻ thêm rằng, hàng năm, khi học sinh lớp 5 ra trường, nhà trường sẽ gửi lại điều hòa cho phụ huynh và lập biên bản công khai. Đối với những phụ huynh có con vừa tốt nghiệp lớp 5 trong năm học 2023 – 2024, nhà trường sẽ mời họ đến nhận lại điều hòa cũ trong tuần này.
Giải Pháp Cần Thiết Để Giải Quyết Mâu Thuẫn
Vấn đề phân công phụ huynh trực nhật lớp và vận động đóng góp cơ sở vật chất đã gây ra nhiều tranh cãi. Đây là một tình huống điển hình cho thấy tầm quan trọng của việc giao tiếp, minh bạch giữa nhà trường và phụ huynh.
Để giải quyết mâu thuẫn, nhà trường cần lắng nghe ý kiến từ các phụ huynh, đồng thời đảm bảo các chính sách và quyết định của mình được thực hiện dựa trên sự đồng thuận của tập thể. Việc đảm bảo học sinh tự giác làm vệ sinh lớp học không chỉ giúp rèn luyện kỹ năng sống mà còn giảm bớt gánh nặng tài chính cho phụ huynh.
Ngoài ra, các hoạt động xã hội hóa nhằm nâng cao cơ sở vật chất của trường cũng cần được thực hiện công khai, minh bạch và đảm bảo rằng tất cả phụ huynh đều được thông báo và tham gia quyết định. Đối với những phụ huynh không có khả năng tài chính, nhà trường cần cân nhắc đưa ra các giải pháp hợp lý để họ không bị đặt vào tình thế khó khăn.
Kết Luận
Vấn đề phân công phụ huynh trực nhật lớp và các khoản đóng góp tự nguyện đã khiến nhiều phụ huynh lo ngại về trách nhiệm và quyền lợi của mình. Tuy nhiên, với những điều chỉnh từ phía nhà trường và sự tham gia đóng góp ý kiến của phụ huynh, hi vọng rằng các mâu thuẫn sẽ sớm được giải quyết, đảm bảo môi trường học tập lành mạnh và hài hoà cho các em học sinh.