Tin Đồn Mâu Thuẫn trên Mạng Xã Hội
Gần đây, nhiều thí sinh và giáo viên đang cảm thấy hoang mang trước những thông tin trái ngược về cấu trúc đề thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM. Trên các kênh mạng xã hội, đặc biệt là TikTok, đã xuất hiện nhiều video và hình ảnh “công văn” khẳng định rằng đề thi sẽ bao gồm 5 phần và 13 tổ hợp khác nhau, gây xôn xao dư luận.
Thông Tin Chưa Chính Thức từ ĐH Quốc Gia TP.HCM
Cho đến nay, ĐH Quốc gia TP.HCM vẫn chưa công bố thông tin chính thức về kỳ thi và đề minh họa đánh giá năng lực cho năm 2025. Theo các nguồn tin chính thống, cấu trúc đề thi vẫn giữ nguyên 3 phần: sử dụng ngôn ngữ, toán học, logic và phân tích số liệu, cùng với phần giải quyết vấn đề. Tuy nhiên, nhiều tài khoản trên mạng xã hội đã đăng tải thông tin cho rằng cấu trúc sẽ bao gồm 5 phần và mỗi phần sẽ có 30 câu hỏi.
Chẳng hạn, một tài khoản TikTok với gần 55.000 lượt xem đã khẳng định rằng thí sinh sẽ có thể chọn giữa các phần thi khác nhau, tạo ra sự nhầm lẫn về cách thức tổ chức kỳ thi. Một tài khoản khác thậm chí đã công bố thông tin về việc sẽ có 13 tổ hợp khác nhau để thí sinh lựa chọn, điều này đã làm cho nhiều học sinh bối rối.
Phản Ứng Của Thí Sinh và Giáo Viên
Thí sinh P.Đ.Đ, một học sinh THPT tại TP.HCM, chia sẻ rằng em cảm thấy hoang mang khi đọc các thông tin trái chiều trên mạng, đặc biệt là khi không có thông tin chính thức từ các nguồn uy tín. “Một số bạn bè của em còn nói rằng phải chọn hai môn xã hội và một môn tự nhiên, chẳng biết đường nào mà lần,” nam sinh cho biết.
Giáo viên luyện thi cũng cho hay, ông đã nhận được nhiều tin nhắn từ học trò thắc mắc về cấu trúc đề thi mới, cho biết rằng thông tin lan truyền trên mạng khiến các em cảm thấy rất bối rối. “Việc các bạn chế ra thông tin sai sự thật sẽ ảnh hưởng đến uy tín của kỳ thi và tâm lý của học sinh, những người đang đặt nhiều hy vọng vào kỳ thi này để xét tuyển đại học,” giáo viên này nhấn mạnh.
ĐH Quốc Gia TP.HCM Phản Hồi
Trả lời những lo ngại này, Tiến sĩ Nguyễn Quốc Chính, Giám đốc Trung tâm Khảo thí và đánh giá chất lượng đào tạo (ĐH Quốc gia TP.HCM), khẳng định rằng các thông tin về đề thi đánh giá năng lực năm 2025 đang lan truyền trên mạng xã hội là không chính xác. Ông kêu gọi thí sinh và giáo viên nên đợi thông tin chính thức từ nhà trường để có định hướng rõ ràng cho việc ôn tập và chuẩn bị cho kỳ thi.
Kết Luận
Trong bối cảnh thông tin chưa chính thức về kỳ thi đánh giá năng lực, việc lan truyền tin đồn không chỉ gây hoang mang cho thí sinh mà còn ảnh hưởng đến uy tín của kỳ thi. Cần thiết hơn bao giờ hết là sự công khai và minh bạch từ các cơ sở giáo dục để giúp học sinh có được thông tin chính xác và đầy đủ, tạo điều kiện cho các em chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi sắp tới.