Hội Khuyến học Việt Nam đang tiến hành nghiên cứu chiến lược “Khuyến học xanh” nhằm nhắm đến nhóm người lao động từ 16 đến 44 tuổi. Chiến lược này được triển khai trong bối cảnh xây dựng xã hội học tập phù hợp với thực tiễn và nhu cầu hiện nay.
Thông Tin Từ Hội Khuyến Học Việt Nam
GS.TS Nguyễn Thị Doan, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam, đã chia sẻ thông tin này trong diễn văn kỷ niệm 16 năm ngày truyền thống của Hội (2/10/2008 – 2/10/2024). Để thực hiện phong trào “Cả nước thi đua xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2023-2030” do Thủ tướng phát động, Hội đã khởi xướng phong trào “Mỗi người dân tự học, học tập suốt đời để phát triển bền vững trong thời kỳ chuyển đổi số”.
Hội Khuyến học Việt Nam sẽ tổ chức sơ kết phong trào vào tháng 12 năm nay.
Mục Tiêu Của Chiến Lược
Chiến lược “Khuyến học xanh” hướng đến việc nâng cao nhận thức và khuyến khích người lao động trong độ tuổi từ 16 đến 44 tham gia vào các hoạt động học tập và phát triển cá nhân. Mục tiêu này nhằm tạo ra một môi trường học tập tích cực và phát triển bền vững, đồng thời thúc đẩy sự chuyển đổi số trong giáo dục.
Thành Tựu Của Hội Khuyến Học Việt Nam
Trải qua 28 năm hoạt động, Hội Khuyến học Việt Nam đã đạt nhiều thành tựu quan trọng trong công tác khuyến học và xây dựng xã hội học tập. Các giải thưởng như “Nhân tài Đất Việt” và chương trình “Khuyến học – Hành trình tri thức” trên Đài Truyền hình quốc gia đã trở thành thương hiệu của Hội trong những năm qua.
Ngoài ra, Hội đã triển khai thành công 5 mô hình học tập, bao gồm “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập” và “Công dân học tập”, góp phần khơi dậy truyền thống hiếu học trong nhân dân.
Các Hình Thức Vận Động Khuyến Học
Hội Khuyến học Việt Nam đã phát triển Quỹ Khuyến học theo hướng xã hội hóa và trao học bổng cho hàng triệu học sinh, sinh viên. Nhiều hình thức vận động hỗ trợ khuyến học đã được các tỉnh thành áp dụng, như “Nuôi lợn khuyến học” ở miền núi phía Bắc hay “Tiết kiệm nuôi heo đất khuyến học” tại TP.HCM.
Ý Nghĩa Của Khuyến Học Trong Thời Đại Mới
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Nguyễn Kim Sơn, nhấn mạnh rằng trong bối cảnh đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, khuyến học và xây dựng xã hội học tập có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Ông cũng cảnh báo về việc cần tránh “khuyến bệnh thành tích” và “thúc đẩy sự háo danh” trong quá trình khuyến học.
Kết Luận
Chiến lược “Khuyến học xanh” không chỉ tập trung vào việc nâng cao kiến thức cho người lao động mà còn đóng góp vào việc xây dựng một xã hội học tập bền vững. Với sự tham gia của cả cộng đồng, mục tiêu xây dựng một nền giáo dục mở và linh hoạt sẽ trở nên khả thi hơn bao giờ hết.