Thực Trạng Quản Lý Học Thêm Theo Quy Định Hiện Hành
Trong bối cảnh hiện nay, nhiều phụ huynh thắc mắc về cách thức thu tiền học thêm tại các trường học và mức phí hợp lý là bao nhiêu để đảm bảo đúng quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT). Theo Thông tư số 17/2012/TT-BGDĐT ban hành bởi Bộ GD-ĐT, quy định này áp dụng cho việc dạy thêm và học thêm trong và ngoài nhà trường, nhằm quản lý hoạt động này một cách hiệu quả và minh bạch.
Quy Định Về Tiền Học Thêm Trong Nhà Trường
Theo Điều 7 của Thông tư này, việc thu và quản lý tiền học thêm trong trường học được quy định cụ thể. Cụ thể, tiền học thêm sẽ được thu để chi trả cho thù lao giáo viên trực tiếp dạy thêm, quản lý các hoạt động dạy thêm, cũng như chi phí cho điện, nước và sửa chữa cơ sở vật chất phục vụ cho việc dạy thêm.
Mức thu tiền học thêm sẽ được xác định qua thỏa thuận giữa cha mẹ học sinh và nhà trường. Nhà trường có trách nhiệm tổ chức thu, chi và công khai thanh quyết toán tiền học thêm thông qua bộ phận tài vụ. Điều đặc biệt là giáo viên dạy thêm không được phép trực tiếp thu hoặc chi tiền học thêm, nhằm đảm bảo tính minh bạch và tránh các xung đột lợi ích.
Quy Định Về Tiền Học Thêm Ngoài Nhà Trường
Đối với dạy thêm và học thêm ngoài nhà trường, mức thu tiền học thêm cũng sẽ được thỏa thuận giữa cha mẹ học sinh và tổ chức hoặc cá nhân tổ chức dạy thêm. Các tổ chức và cá nhân này cần tuân thủ các quy định hiện hành về quản lý tài chính liên quan đến tiền học thêm.
Điều quan trọng là các tổ chức, cá nhân này cũng phải đảm bảo quyền lợi cho người học và người dạy. Nếu phải ngừng hoặc chấm dứt hoạt động dạy thêm, họ phải báo cáo với cơ quan cấp phép và thông báo công khai cho người học biết trước ít nhất 30 ngày. Đồng thời, họ cũng cần hoàn trả các khoản tiền đã thu cho người học tương ứng với phần dạy thêm không thực hiện.
Trách Nhiệm Của Các Cơ Sở Giáo Dục
Hiệu trưởng và thủ trưởng các cơ sở giáo dục có trách nhiệm về chất lượng dạy thêm và học thêm, quản lý cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, cũng như kinh phí cho các hoạt động này. Nếu có bất kỳ vi phạm nào liên quan đến quy định dạy thêm, học thêm, cơ sở giáo dục và cá nhân có liên quan sẽ bị xử lý hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự. Người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị và các cán bộ viên chức cũng sẽ bị xử lý kỷ luật theo quy định nếu có vi phạm.
Dự Thảo Thông Tư Mới Về Dạy Thêm, Học Thêm
Mới đây, Bộ GD-ĐT đang xây dựng dự thảo thông tư mới nhằm thay thế Thông tư số 17/2012/TT-BGDĐT. Dự thảo này được kỳ vọng sẽ điều chỉnh một số quy định về thu và quản lý tiền học thêm. Theo đó, mức thu tiền học thêm trong nhà trường sẽ được thực hiện theo nghị quyết của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh trên cơ sở đề xuất của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.
Còn đối với dạy thêm ngoài nhà trường, mức thu cũng sẽ được thỏa thuận giữa phụ huynh và cơ sở dạy thêm và cần phải được công khai trước khi tuyển sinh các lớp dạy thêm. Việc quản lý và sử dụng tiền học thêm sẽ phải tuân theo các quy định của pháp luật về tài chính, kế toán và thuế.
Những Thách Thức Cần Giải Quyết
PGS.TS Chu Cẩm Thơ, Trưởng Ban Nghiên cứu đánh giá giáo dục tại Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, bày tỏ sự lo ngại về việc quy định dạy thêm, học thêm vẫn còn nhiều vấn đề chưa thể quản lý triệt để. Bà cho rằng mối quan hệ giữa dạy thêm và học thêm không chỉ đơn thuần là mục đích giáo dục mà còn có yếu tố lợi ích kinh tế và các ràng buộc khác, dẫn đến việc khó khăn trong quản lý.
Bà Thơ cũng chỉ ra rằng, trong thực tế, chưa có cơ quan nào chịu trách nhiệm chính thức về chất lượng dạy thêm, học thêm, và điều này có thể tạo ra những hệ lụy tiêu cực cho học sinh. Việc đảm bảo học sinh nhận được giá trị tương xứng với số tiền mà phụ huynh bỏ ra cho học thêm vẫn là câu hỏi lớn chưa có lời giải.
Kết Luận: Cần Tăng Cường Quản Lý và Giám Sát
Tóm lại, việc thu tiền học thêm tại các trường học vẫn đang thực hiện theo quy định của Bộ GD-ĐT, nhưng cần có những điều chỉnh và cải tiến để đảm bảo tính minh bạch, công bằng và hiệu quả. Cả phụ huynh, học sinh và các cơ sở giáo dục cần phối hợp chặt chẽ trong việc quản lý và giám sát hoạt động dạy thêm, học thêm để đảm bảo quyền lợi của người học. Chỉ khi nào có sự quản lý chặt chẽ và minh bạch, người học mới thực sự được hưởng những giá trị từ hoạt động này.