Ngày 2.10, tại Trường THCS Giảng Võ (quận Ba Đình, Hà Nội), Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Hà Nội đã phát động Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024 với chủ đề “Phát triển văn hóa đọc thúc đẩy học tập suốt đời.” Sự kiện này diễn ra từ ngày 2.10 đến ngày 7.10, nhằm thúc đẩy ý thức đọc sách và học tập suốt đời trong cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ.
Thực Trạng Đáng Báo Động Về Văn Hóa Đọc
Ông Trần Thế Cương, Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội, đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đọc sách trong việc phát triển kiến thức, kỹ năng, tư duy và giáo dục nhân cách. Tuy nhiên, ông cũng bày tỏ lo ngại về thực trạng đọc sách tại Việt Nam, khi thời gian và số lượng sách mà người Việt đọc mỗi năm thuộc nhóm thấp nhất trên thế giới.
Theo khảo sát gần đây mà ông Cương trích dẫn, chỉ có 30% người Việt đọc sách thường xuyên, trong khi 26% không đọc sách và 44% chỉ thỉnh thoảng đọc sách. Đáng lo ngại hơn, số lượng sách trung bình mà một người Việt đọc mỗi năm chỉ là 4 quyển, trong đó hơn 3 quyển là sách giáo khoa hoặc sách tham khảo. Điều này có nghĩa là trung bình người Việt chỉ đọc 1 quyển sách tự do mỗi năm. Thời gian dành cho việc đọc sách cũng rất hạn chế, chỉ khoảng một giờ mỗi ngày.
Nguyên Nhân và Thách Thức
Ông Cương chỉ ra rằng một phần nguyên nhân của tình trạng này là do giới trẻ phải dành quá nhiều thời gian cho việc học tập, làm giảm thời gian dành cho các hoạt động giải trí, bao gồm cả việc đọc sách. Bên cạnh đó, trong thời đại công nghệ số, văn hóa nghe và nhìn qua các phương tiện truyền thông, mạng xã hội đang dần chiếm ưu thế, lấn át văn hóa đọc.
Giải Pháp và Kêu Gọi
Để giải quyết vấn đề này, ông Cương nhấn mạnh cần sự chung tay của cộng đồng, các nhà trường và các bậc phụ huynh trong việc xây dựng và thúc đẩy thói quen đọc sách cho giới trẻ. Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024 là một bước khởi đầu quan trọng nhằm tạo động lực cho các em học sinh và cả cộng đồng nâng cao ý thức về giá trị của việc đọc sách trong cuộc sống hàng ngày.
Việc phát triển văn hóa đọc không chỉ giúp tăng cường kiến thức mà còn thúc đẩy khả năng tư duy sáng tạo, cải thiện kỹ năng sống, từ đó nâng cao chất lượng học tập và rèn luyện nhân cách, giúp giới trẻ trở thành những công dân có ích cho xã hội.