Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa ra mắt dự thảo Thông tư mới về việc tuyển sinh, tổ chức và quản lý liên kết đào tạo với nước ngoài ở các bậc đại học, thạc sĩ và tiến sĩ. Dự thảo này đưa ra bốn hình thức đào tạo liên kết, tạo ra nhiều lựa chọn linh hoạt cho người học.
1. Đào tạo liên kết theo hình thức trực tiếp
Hình thức này được áp dụng cho cả ba trình độ: đại học, thạc sĩ và tiến sĩ. Theo quy định, ít nhất 70% tổng khối lượng chương trình đào tạo phải được giảng dạy trực tiếp. Đây là phương thức truyền thống, đảm bảo tính tương tác và giám sát chặt chẽ giữa giảng viên và sinh viên.
2. Đào tạo liên kết theo hình thức trực tuyến (online)
Hình thức này chủ yếu áp dụng cho trình độ đại học. Theo quy định, ít nhất 50% thời lượng chương trình đào tạo, bao gồm các hoạt động giảng dạy, hướng dẫn và đánh giá, phải được thực hiện trong môi trường số. Các cơ sở giáo dục sử dụng hệ thống phần mềm, hạ tầng công nghệ thông tin và học liệu trực tuyến để quản lý và tổ chức giảng dạy.
3. Đào tạo kết hợp giữa trực tiếp và trực tuyến
Đây là hình thức kết hợp giữa học trực tiếp và học online, áp dụng cho tất cả các bậc đào tạo. Theo dự thảo, từ 30% đến dưới 50% tổng thời lượng chương trình sẽ được thực hiện qua hệ thống đào tạo trực tuyến, tạo sự linh hoạt cho sinh viên trong việc quản lý thời gian học tập.
4. Đào tạo liên kết theo hình thức của các bên đối tác
Trong hình thức này, cơ sở giáo dục đại học tại Việt Nam sẽ hợp tác với các cơ sở giáo dục nước ngoài, triển khai chương trình đào tạo giống với chương trình đang thực hiện tại trụ sở chính của hai bên. Điều này đảm bảo tính đồng nhất và chất lượng chương trình đào tạo giữa các quốc gia.
Yêu cầu về văn bằng trong liên kết đào tạo
Dự thảo thông tư cũng quy định về việc cấp văn bằng, đảm bảo tuân thủ theo các quy định hợp tác giáo dục với nước ngoài. Văn bằng cần cung cấp đầy đủ thông tin, bao gồm tên chương trình đào tạo, hình thức liên kết, thời gian học tập tại Việt Nam và nước ngoài, cũng như ngôn ngữ học tập và hệ thống trình độ theo quy định quốc gia.
Cơ sở giáo dục đại học Việt Nam có trách nhiệm minh bạch về cơ sở pháp lý của các văn bằng do đối tác nước ngoài cấp. Đồng thời, họ cũng cần hỗ trợ việc công nhận văn bằng để người học có thể sử dụng hợp pháp tại Việt Nam.
Kết luận
Những đề xuất này của Bộ GD&ĐT mở ra nhiều hình thức học tập linh hoạt hơn cho sinh viên và người học ở các bậc đại học, thạc sĩ và tiến sĩ, đồng thời đảm bảo chất lượng và tính hợp pháp của văn bằng liên kết. Đây là bước tiến quan trọng trong việc hội nhập giáo dục quốc tế tại Việt Nam.