Năm học 2024-2025 đánh dấu một bước ngoặt quan trọng khi học sinh lớp 9 sẽ thi chuyển cấp theo Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) 2018. Trong đó, Hà Nội là địa phương duy nhất đã công bố đề thi minh họa cho kỳ thi vào lớp 10 năm 2025.
Cấu trúc và định dạng đề thi minh họa vào lớp 10 năm 2025
Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã công bố cấu trúc định dạng và đề thi minh họa cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm 2025, dựa trên Chương trình GDPT 2018. Đây sẽ là cơ sở để xây dựng ngân hàng câu hỏi thi và đề thi chính thức cho kỳ thi sắp tới. Việc công bố đề thi minh họa sớm giúp các trường có thể áp dụng cấu trúc này để xây dựng các đề kiểm tra, đồng thời hướng dẫn học sinh ôn tập từ đầu năm học, nhằm chuẩn bị tốt cho những thay đổi trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10.
Hà Nội là một trong những địa phương có số lượng học sinh dự tuyển vào lớp 10 hàng năm rất lớn, với hơn 100.000 học sinh tham gia dự thi. Tuy nhiên, chỉ khoảng 60% số học sinh sẽ được tuyển vào các trường công lập, tạo nên áp lực lớn cho cả nhà trường, học sinh và phụ huynh. Việc công bố sớm đề thi minh họa nhằm giúp học sinh chuẩn bị tốt hơn cho kỳ thi.
Nhận xét của giáo viên về đề thi minh họa vào lớp 10 năm 2025
Thầy Nguyễn Mạnh Cường, giáo viên Toán tại Hệ thống giáo dục HOCMAI, cho biết việc công bố sớm cấu trúc và đề thi minh họa sẽ giúp học sinh giảm bớt áp lực, đồng thời có định hướng và chiến lược ôn tập cụ thể ngay từ đầu năm học. Thầy Cường nhận định, cấu trúc đề thi Toán tương đồng với đề thi các năm trước theo Chương trình GDPT 2006. Đề thi vẫn bao gồm 5 bài Toán lớn, mỗi bài có nhiều ý nhỏ, sắp xếp từ dễ đến khó, với thời gian làm bài là 120 phút. Đặc biệt, đề thi có sự tăng cường các yếu tố liên quan đến ứng dụng thực tiễn, phù hợp với mục tiêu phát triển năng lực và phẩm chất của học sinh theo Chương trình GDPT 2018.
Với môn Tiếng Anh, các thầy cô trong Tổ Tiếng Anh của Hệ thống giáo dục HOCMAI đánh giá rằng đề thi minh họa có nhiều điểm đặc biệt so với các năm trước. Đề thi kiểm tra các năng lực như ngữ âm, từ vựng, ngữ pháp, giao tiếp, viết và đọc hiểu, nhưng không nặng nề về lý thuyết mà tập trung vào tính thực tiễn và tư duy ngôn ngữ của học sinh. Đề thi cũng bổ sung thêm các dạng bài mới như ghép nối hoàn thành đoạn văn, nhận diện biển báo, điền từ vào bảng thông báo, và sắp xếp đoạn văn hoàn chỉnh. Điều này đòi hỏi học sinh phải học sâu, hiểu kỹ và vận dụng tốt kiến thức ngôn ngữ trong các ngữ cảnh thực tế.
Cô Phạm Thị Hoàng Lan, giáo viên môn Ngữ văn tại Trường THCS Dịch Vọng Hậu (Hà Nội), nhận xét rằng phần đọc hiểu của đề thi Ngữ văn sử dụng ngữ liệu thơ quen thuộc với học sinh, với các câu hỏi bám sát đặc trưng thể loại. Phần viết yêu cầu học sinh có tư duy phản biện để đưa ra những lý lẽ thuyết phục. Tuy nhiên, đề thi yêu cầu học sinh ôn tập khá nhiều thể loại văn bản, bao gồm thơ, truyện, kí, nghị luận và văn bản thông tin.
Với các môn tích hợp như Khoa học tự nhiên, Lịch sử và Địa lý, các giáo viên cũng đưa ra đánh giá tích cực. Cả hai môn đều thi theo hình thức trắc nghiệm với thời gian làm bài là 60 phút. Ngoài dạng câu hỏi chọn đáp án, đề thi minh họa còn có thêm các dạng bài mới như lựa chọn đúng/sai và điền đáp án. Điểm số sẽ được tính theo số lượng câu trả lời đúng, với cách tính điểm khác biệt cho dạng bài lựa chọn đúng/sai.